Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo chí tạo hiệu ứng “giành” lại vỉa hè

Hà Phạm| 21/03/2017 15:05

(HNMO) - Nhờ báo chí luôn theo sát thực tế và phản ánh khách quan mà việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè đã tạo ra một hiệu ứng lan rộng, không chỉ tại TP Hồ Chí Minh mà còn tới nhiều địa phương khác trong cả nước.


Đó là chia sẻ của ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh với các phóng viên báo chí tại buổi gặp gỡ “cà phê sáng” định kỳ sáng ngày 21-3 tại căng tin Sở GT-VT.

Trong không khí cởi mở, ông Cường cho biết, việc chấn chỉnh lại tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là vấn đề được Sở GT-VT TP tâm huyết trong nhiều năm qua. Cơ sở pháp lý hiện đã có đầy đủ, trách nhiệm cũng được nêu rất rõ ràng đối với Chủ tịch UBND các quận, huyện nhưng suốt nhiều năm, việc giải quyết lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn chưa thực sự hiệu quả.



Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông Cường cho rằng, nhờ các phương tiện báo đài đã luôn sát cánh cùng chính quyền thành phố để thông tin tuyên truyền kịp thời và phản ánh một cách khách quan, đã góp phần tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ đối với công tác lập lại trật tự lòng, lề đường.

“Thực tế, hiệu quả đã thấy rõ rệt khi mỹ quan đô thị tại TP Hồ Chí Minh không những được cải thiện mà nhiều vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông cũng được đảm bảo hơn", ông Cường chia sẻ.

Cũng theo ông Cường, trong lúc TP Hồ Chí Minh đang thiếu bãi đậu xe, cùng với việc lập lại trật tự lòng, lề đường, Sở GT-VT sẽ xây dựng các cơ chế về phí đậu xe, có thể sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè làm nơi cho xe đậu ở những tuyến đường lớn. Đồng thời, cần phải linh hoạt trong nhiều cơ chế nhằm nhanh chóng thúc đẩy việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, theo ông Cường, một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới là thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông đường thủy, trước mắt là đưa vào khai thác 2 tuyến “buýt” đường sông.

Cũng tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo Sở GT-VT TP cho biết, dự kiến đến năm 2020, ngành giao thông và môi trường TP Hồ Chí Minh phải giảm được khoảng 70% khí thải từ phương tiện giao thông. Trước vấn đề này, Sở GT-VT TP sẽ đưa thêm các phương tiện chạy bằng khí nén CNG, xe điện (hiện đã được khai thác từ đầu năm 2017) và những loại hình khác như xe đạp, khuyến khích người dân đi bộ…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo chí tạo hiệu ứng “giành” lại vỉa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.