Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thiết để phục vụ công dân

Dạ Khánh - Thùy Ngân| 23/03/2017 06:57

(HNM) - Sau hai tuần các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố làm việc buổi sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, thực tế cho thấy, việc tổ chức làm việc sáng thứ bảy là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân.


Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội: Tổ chức làm việc sáng thứ bảy đáp ứng nhu cầu của người dân

Sở TN-MT có 2 hệ thống văn phòng “một cửa” gồm:

Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) trung tâm và hệ thống chi nhánh 28 VPĐKĐĐ ở các quận, huyện. Thực tế lâu nay, số lượng hồ sơ tiếp nhận tại các hệ thống VPĐKĐĐ thuộc Sở TN-MT quá lớn, đặc biệt có nơi tiếp nhận đến 200 hồ sơ/ngày. Trước áp lực về tiến độ công việc, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), vì vậy các bộ phận này lâu nay đã đi làm không chỉ buổi sáng mà cả ngày thứ bảy. Người dân tranh thủ ngày thứ bảy đi làm TTHC rất đông, do vậy việc tổ chức làm việc buổi sáng thứ bảy là rất đúng và trúng, đáp ứng nhu cầu người dân. Theo Quyết định 05/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, việc tổ chức thực hiện chặt chẽ, bài bản hơn và đặc biệt có cơ chế, chế độ cho cán bộ, công chức đi làm trong ngày thứ bảy, vì vậy mọi người được bảo đảm quyền lợi, chính sách. Điều bất cập hiện nay là, riêng với thứ bảy, nếu như hệ thống 28 VPĐKĐĐ đông người đến nộp hồ sơ khi đối tượng phục vụ là cá nhân, hộ gia đình, thì VPĐKĐĐ trung tâm lại rất ít. Lý do là bộ phận này chỉ tiếp nhận TTHC, hồ sơ đối với các đơn vị, tổ chức, trong khi nhiều tổ chức không làm việc ngày thứ bảy.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa - Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND quận, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Hoàn Kiếm: Làm hết việc chứ không hết giờ


Đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, công dân, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức tiếp nhận và trả kết quả đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và UBND phường vào sáng thứ bảy hằng tuần nhiều năm nay. Theo Quyết định 05/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục duy trì việc tiếp nhận và trả kết quả đối với các TTHC vào sáng thứ bảy hằng tuần. Lâu nay, ở Hoàn Kiếm các cán bộ, công chức đều làm việc theo phương châm “hết việc chứ không hết giờ”. Tổ chức, công dân đến giao dịch TTHC vào cuối giờ làm việc, công chức vẫn tận tình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ. Đặc biệt, đối với các TTHC quy định giải quyết và trả ngay, thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức để tiếp nhận, xử lý, trả kết quả ngay trong ngày và trong buổi sáng thứ bảy. Trách nhiệm của công chức tiếp nhận TTHC, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính được quy định rõ ràng.

Ông Nguyễn Huy Toản - Chủ tịch UBND phường Thành Công (Ba Đình): Mỗi sáng thứ bảy giải quyết khoảng 30-40 lượt người dân đến làm TTHC

Việc đi làm sáng thứ bảy đã được phường triển khai từ 4 năm trước, cũng là khi có chủ trương đi làm sáng thứ bảy và duy trì đều đặn ổn định từ đó đến nay. Cán bộ, công chức phường coi việc đi làm sáng thứ bảy đã thành nếp, người dân biết lịch làm việc của phường nên trung bình mỗi buổi sáng thứ bảy có khoảng 30-40 lượt người dân đến làm TTHC tại bộ phận "một cửa". Có ngày cao điểm phường Thành Công giải quyết gần 100 hồ sơ chứng thực giấy tờ và các thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn…

Ông Nguyễn Kim Ánh - Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND quận, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Long Biên: Bố trí nhân sự tiếp nhận, trả kết quả ngay trong buổi sáng

Thực hiện Quyết định 05/ 2017/QĐ-UBND của thành phố, ngày 8-3-2017, UBND quận Long Biên có Văn bản số 374/UBND-NV, yêu cầu tiếp tục duy trì thực hiện làm việc sáng thứ bảy hằng tuần. Đặc biệt, đối với các TTHC quy định giải quyết và trả ngay, thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức để tiếp nhận, xử lý, trả kết quả ngay trong buổi sáng. Tại bộ phận “một cửa” của quận, sau khi rà soát các TTHC có thời hạn trả ngay trong buổi sáng (chủ yếu liên quan đến chứng thực), UBND quận đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tư pháp bố trí một lãnh đạo và một chuyên viên đi làm sáng thứ bảy để giải quyết ngay thủ tục cho công dân. Thực tế triển khai tại quận, công dân có nhu cầu đi làm TTHC trong sáng thứ bảy là có. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ đến nộp chỉ chiếm 1/3 so với ngày thường. Do vậy, sau một thời gian triển khai, tôi cho rằng cần tổng hợp, thống kê các TTHC nào công dân hay đi làm ngày thứ bảy để bố trí số nhân lực hợp lý hơn.

Chị Trương Thị Thanh Mai (quận Đống Đa): Duy trì lịch làm việc sáng thứ bảy là đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân

Là giáo viên đứng lớp, giờ hành chính ngày thường tôi rất khó có thời gian ra ngoài giải quyết các TTHC cá nhân. Nhưng tôi khá hài lòng khi Hà Nội thực hiện chủ trương các cơ quan hành chính làm việc vào sáng thứ bảy. Tôi đã giải quyết được nhiều việc cá nhân, gia đình liên quan đến TTHC một cách nhanh chóng và thuận tiện. Hiện nay, Hà Nội tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan hành chính, chính quyền địa phương tiếp tục duy trì việc tiếp nhận và trả kết quả đối với các TTHC vào sáng thứ bảy là cách đáp ứng tốt nhất nhu cầu thiết thực của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết để phục vụ công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.