Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân cấp để quản lý vỉa hè, lòng đường

Hà Phong| 26/03/2017 06:59

(HNM) - Gần một tháng qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy và chính quyền, các đường phố tại quận Cầu Giấy đã phong quang, sạch đẹp hơn.

Trao đổi với Báo Hànộimới, ông Phương Kiến Quốc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy khẳng định, để tránh tình trạng manh mún trong sử dụng vỉa hè, lòng đường thì cần phân cấp triệt để cho các quận quản lý.

- Ông có thể cho biết kết quả bước đầu sau gần một tháng thực hiện lập lại trật tự vỉa hè ở quận Cầu Giấy?

- Gần một tháng qua, các lực lượng của quận và các phường đã triển khai rất quyết liệt. Đơn cử như tại phường Trung Hòa, số tiền phạt đã lên tới 400 triệu đồng. Một bộ phận người dân bấy lâu coi vỉa hè là “lãnh địa” của mình để buôn bán kinh doanh, trông giữ xe... trái quy định thì nay đã tự thu dọn, trả lại thông thoáng cho vỉa hè.

- Thực tế cũng cho thấy, nhiều tuyến phố chính trên địa bàn quận đã thông thoáng, nhưng trong ngõ, ngách nhỏ, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để bán hàng vẫn chưa được xử lý rốt ráo?

- Thực trạng này là có. Khi tổ công tác rời đi, nhiều trường hợp tái lấn chiếm. Vì vậy, chúng tôi xác định cùng với xử lý là tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đồng thời, lãnh đạo quận giao Chủ tịch UBND các phường chịu trách nhiệm quản lý địa bàn. Chủ tịch UBND của 3 phường chưa có nhiều chuyển biến lớn đã bị nhắc nhở, thời gian tới nếu chỉ đạo làm không hiệu quả sẽ bị thuyên chuyển công tác.

Tuy nhiên, để lập lại trật tự vỉa hè, tôi cho rằng phải kết hợp hài hòa giữa bảo đảm văn minh đô thị với bảo đảm đời sống nhân dân. Nếu làm tốt hai yếu tố này thì người dân sẽ ủng hộ và chắc chắn chủ trương lập lại trật tự đô thị sẽ bền vững. Chúng tôi đang nghiên cứu tìm vị trí phù hợp để lập nơi kinh doanh, tập trung bà con buôn bán theo giờ quy định, triển khai ngay trong tháng 4 tới.

- Qua triển khai tại địa phương, theo ông cần những giải pháp nào để sớm hạn chế bất cập?

- Tôi cho rằng cần sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của nhiều cơ quan liên quan. Hiện nay, vỉa hè do quận, phường chịu trách nhiệm quản lý và quận cấp phép sử dụng, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội tổ chức giao thông ở lòng đường, nhưng việc cấp phép đỗ xe có lúc chưa hợp lý. Nếu một phần lòng đường vốn đã hẹp lại được cấp phép đỗ xe sẽ mâu thuẫn với tổ chức giao thông. Ở một số tuyến đường chưa đặt tên, ngõ lớn, hiện tượng đỗ xe ô tô tràn lan khá phổ biến, nhưng lại không có biển cấm, khiến lực lượng chức năng khó xử phạt. Chính sự bất cập trong quản lý đã dẫn đến tình trạng manh mún trong sử dụng vỉa hè, lòng đường. Vì vậy, tôi cho rằng về lâu dài cần phân cấp triệt để cho các quận quản lý vỉa hè, lòng đường. Như vậy sẽ hiệu quả và cũng dễ “quy trách nhiệm”.

- Trân trọng cảm ơn ông!

“Điểm nóng” lấn chiếm hè, đường

Góc phố Hàng Bài - Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), lợi dụng lúc lực lượng chức năng không có mặt, nhiều hàng rong lại xuất hiện, buôn bán trên vỉa hè (ảnh chụp hồi 16h40 ngày 25-3).

Tuấn Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân cấp để quản lý vỉa hè, lòng đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.