Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát sự phản cảm từ mạng xã hội

Hoàng Vũ| 28/03/2017 07:32

(HNM) - Làm sao để ngăn ngừa những thông tin, hình ảnh độc hại từ mạng xã hội đang là vấn đề khiến các nhà quản lý đau đầu.


Khó nhưng không thể “bó tay”

Vừa qua, MXH “dậy sóng” vì bộ ảnh khoe thân của hai người mẫu do một ảnh viện thực hiện. Điều đáng nói, mức độ dung tục của bộ ảnh ở mức lộ liễu và trơ trẽn. Gần đây nhất là bộ ảnh dàn xếp hai cô gái mặc đồ hớ hênh bên cạnh một người đàn ông lớn tuổi tại một lò gốm đã khiến dư luận nổi giận. Chưa nói đến việc bối cảnh dàn dựng không đúng với văn hóa người Việt mà ngay cả ý tưởng thực hiện cũng không đúng với thuần phong mỹ tục, chạm đến sự tha hóa về đạo đức, lối sống. Khi bộ ảnh lan truyền trên MXH đã bị chỉ trích nặng nề từ công chúng. Hiện tượng trên đặt ra vấn đề: Người cố tình phát tán những bức ảnh có nội dung không lành mạnh lên MXH và coi đó là công cụ để PR bản thân sẽ bị xử lý ra sao?

Cơ quan chức năng đang gặp khó khăn trong việc quản lý nội dung trên các trang mạng xã hội.
Ảnh: Quốc Vinh


Về vấn đề này, trao đổi với Báo Hànộimới, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông - Bộ TT-TT) cho biết, việc quản lý nội dung trên MXH đang là thách thức đối với cơ quan quản lý của Việt Nam bởi MXH được ưa chuộng tại Việt Nam như facebook lại đặt trụ sở chính ở nước ngoài. Trước vụ việc phát tán ảnh phản cảm gây bức xúc dư luận vừa qua, Bộ TT-TT đã yêu cầu các đơn vị truyền thông hạn chế đưa tin, đăng ảnh vì theo ông Lê Quang Tự Do, một trong những lý do khiến cho những bộ ảnh phản cảm nói trên bỗng “nổi tiếng” là do sự quan tâm quá mức của truyền thông.

Ông Lê Quang Tự Do khẳng định, hiện nay Bộ TT-TT đang làm việc với những nhà cung cấp dịch vụ lớn như facebook, google, youtube… và đã nhận được những phản hồi tích cực về việc hợp tác. Hy vọng, thời gian tới khi Việt Nam đã xác lập được mối quan hệ thông tin với những nhà cung cấp dịch vụ quốc tế thì có thể yêu cầu những đơn vị này ngăn chặn nội dung phản cảm không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Chế tài xử lý đã đủ mạnh?

Sự việc những bộ ảnh phản cảm đăng tải trên MXH thời gian qua khiến dư luận bức xúc cũng giống như “giọt nước làm tràn ly”, vì trước đó có khá nhiều cá nhân lợi dụng MXH để gây “sốc”, PR bản thân, điển hình là "Bà Tưng", Thái Nhã Vân… Chưa kể, với lối sống thực dụng và tư duy “cởi mở” quá đà của một bộ phận giới trẻ đã biến MXH là nơi để khoe cơ thể một cách dung tục, thiếu hiểu biết như hiện tượng quay livestream (hình thức quay hình trực tiếp trên facebook) cởi áo của nữ sinh hay những cô gái tự xưng “hot girl” Mon2K, Ngân 98... Rất nhiều người mong chờ sự giám sát sát sao hơn của cơ quan quản lý trong việc xử lý những cá nhân có hành vi không đúng chuẩn mực.

Theo luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân, việc giữ gìn bản sắc dân tộc, nghiêm cấm các hành vi phát tán hình ảnh, video phản cảm, đồi trụy, không đúng thuần phong mỹ tục của Việt Nam đã được quy định rất rõ trong các văn bản, nghị định về quản lý văn hóa, internet và trong cả luật hình sự. Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 72/2013/ NĐ-CP về quản lý cung cấp dịch vụ internet và thông tin trên mạng quy định rõ việc cấm “lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc”. Những hành vi khoe thân trên MXH, tạo hình ảnh phản cảm tùy theo tính chất mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với khung từ 30 đến 50 triệu đồng (Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ). Ngoài ra, có thể còn bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo Bộ luật Hình sự.

Thực tế, trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễu, đã có nhiều người đẹp, ca sĩ đã từng bị xử phạt hành chính và bị yêu cầu tạm dừng biểu diễn vì mặc phản cảm… Gần đây, nhóm làm clip phản cảm, không đúng với thuần phong mỹ tục đăng trên kênh youtube dành cho trẻ em cũng bị Bộ TT-TT ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng. Công ty cổ phần NVY (Yeah 1 Network) có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh bị xử phạt 20 triệu đồng do hành vi “Không thực hiện để ngăn chặn việc truy nhập thông tin hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật”.

Rõ ràng, các mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hoạt động văn hóa, nghệ thuật; đối với lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin là tiếng chuông cảnh báo cho những cá nhân có lối sống phóng túng, cần phải suy nghĩ tỉnh táo khi đăng ảnh và video phản cảm lên MXH. Bởi đôi khi những trò đùa tưởng như vô hại, hay việc gây chú ý bằng cách tải ảnh “nóng” có thể sẽ khiến họ phải trả giá đắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát sự phản cảm từ mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.