Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẽ có giải pháp xử lý bục bệ, bậc tam cấp phù hợp, không cứng nhắc

Ngân Hạ| 30/03/2017 09:30

(HNMO) - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP cho biết, sau 20 ngày Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương phát biểu tại Hội nghị.


Sau 20 ngày đầu triển khai, 100% các sở, ban, ngành thành viên của BCĐ 197 TP đã chủ động xây dựng kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện. Toàn TP đã huy động 22.654 lượt cán bộ, chiến sĩ các ban, ngành, đoàn thể, bảo vệ dân phố, tự quản, thanh niên tình nguyện vào cuộc; gửi 111.616 thư ngỏ, ký cam kết đối với 122.325 lượt hộ kinh doanh về không lấn chiếm lòng đường, hè phố. Điển hình là quận Hoàng Mai có 9.985 hộ ký kết, quận Đống Đa có 9.552 hộ, quận Nam Từ Liêm có 6.730 hộ...

Lực lượng CSGT đã nhắc nhở 345 lượt cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn để phương tiện của cán bộ, công nhân viên và khách đến liên hệ công tác trên hè phố hoặc dưới lòng đường sai phạm, đồng thời yêu cầu bố trí sắp xếp nơi để xe trong khuôn viên cơ quan.

100% các quận, huyện, thị xã đều đã ra quân tổ chức triển khai phá dỡ 2.657 bục bệ, cầu dẫn, cầu dắt xe; tháo dỡ 5.090 mái che, mái vẩy; thu giữ 1.425 biển quảng cáo, biển hiệu, 1.288 bộ bàn ghế và hơn 5.700 đồ vật khác.

Lực lượng Cảnh sát trật tự - Phản ứng nhanh đã kiểm tra, xử lý 2.140 trường hợp vi phạm hành chính, phạt thành tiền hơn 734 triệu đồng.

Lực lượng CSGT đã xử lý 11.706 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 349 phương tiện, 3.975 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe đối với 698 trường hợp

Ngoài ra, cũng đã có 3.116 trường hợp bị lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm hành chính, phạt tiền hơn 5,8 tỷ đồng.

Sau 20 ngày thực hiện, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn TP, nhất là tại 12 quận nội thành, đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện giảm rõ rệt. Việc sắp xếp phương tiện đã gọn gàng, đúng nơi quy định. Các cửa hàng không còn bày bán hàng hoá ra hè phố, lòng đường. Các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng phá dỡ, tháo dỡ, bảo đảm "đường thông, hè thoáng".

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương khẳng định, các lực lượng chức năng đã triển khai, thực hiện quyết liệt, thường xuyên liên tục với phương châm "giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ". Tuy nhiên, Giám đốc CATP cũng nhận định, mặc dù tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng kết quả chưa bền vững, còn nhiều điểm phức tạp. Một số đơn vị còn thực hiện chưa đúng với chủ trương của TP, một số việc thực hiện cứng nhắc, thiếu trách nhiệm, gây dư luận, phản ứng trong xã hội.

Điển hình như trong khi phá dỡ bậc tam cấp, một số đơn vị đã cứng nhắc, phá dỡ không căn cứ vào lịch sử tồn tại điểm vi phạm, thực tế địa bàn, phá dỡ không thông báo trước cho nhân dân để họ có sự chuẩn bị hoặc tự tháo dỡ... Điều này đã gây khó khăn cho một số hộ dân trong sinh hoạt. Các xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất) và Đức Thượng (huyện Hoài Đức) đã cứng nhắc trong việc giải quyết hành lang hè phố, chặt bỏ hết cây xanh bên đường. Ngoài ra, có việc cứng nhắc trong kẻ vạch vôi trên hè phố, giải quyết vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến phố lớn; chưa tập trung làm các tuyến phố nhỏ, ngõ, ngách dẫn đến phức tạp về trật tự đô thị tại khu vực này.

Tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán, trông giữ xe mặc dù đã giảm rõ rệt nhưng vào giờ cao điểm buổi sáng (từ 6h30 đến 8h), buổi trưa (từ 11h30 đến 13h) và chiều tối (từ 17h đến 20h), các quán hàng ăn uống chiếm dụng hè phố vẫn nhiều. Nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị vẫn tự ý để xe trên hè, lòng đường. Tình trạng mái che, mái vẩy, bục, bệ trên hè phố gây mất trật tự đô thị vẫn chưa được giải quyết triệt để. Việc kiểm tra, xử lý hàng quán kinh doanh sau 24h chưa quyết liệt....

Nguyên nhân là do nhu cầu để phương tiện rất lớn nhưng cơ sở hạ tầng TP còn chưa đáp ứng. Trong quá trình xử lý, nhiều ý kiến nhân dân cho rằng, thành phố cũng như các quận, huyện chưa quan tâm nghiên cứu nơi để xe. Một số đơn vị chưa làm tốt công tác điều tra cơ bản, còn nóng vội, chuẩn bị thiếu bài bản dẫn đến thực hiện các bước chưa đúng với chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Một số tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và Hà Đông chưa quyết liệt trong xử lý, tháo dỡ mái che, mái vẩy...

"Còn một số người dân chưa nhận thức rõ chủ trương của TP nên chưa tham gia hưởng ứng tích cực, thậm chí còn gây khó khăn cho các lực lượng tuyên truyền, xử lý. Một số người vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm" - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nêu rõ.

Trên cơ sở đó, Giám đốc CATP đề nghị các đơn vị, tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 01 của Ban chỉ đạo 197 TP và chủ trương của UBND TP, không để xảy ra sai phạm, gây phản cảm, phản tác dụng. Công tác tuyên truyền, vận động phải được quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục. Ban chỉ đạo 197 các quận, huyện phải căn cứ vào tình hình thực tế, đặc điểm địa bàn để nghiên cứu các giải pháp giải quyết trật tự đô thị phù hợp hơn, không cứng nhắc, nhất là liên quan đến việc phá dỡ bục bệ, bậc tam cấp, kẻ vạch sơn trên hè phố....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ có giải pháp xử lý bục bệ, bậc tam cấp phù hợp, không cứng nhắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.