Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đạt điểm trung bình cao về chỉ số "thủ tục hành chính công"

Bảo Hân| 04/04/2017 10:25

(HNMO) - Hà Nội nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao về chỉ số

tại Hà Nội hài lòng hơn với dịch vụ y tế công lập và giáo dục tiểu học công lập đã tăng cao hơn so với những khảo sát trước.


Hà Nội xác định cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá để xây dựng Thủ đô.
Ảnh: Viết Thành


Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là công trình nghiên cứu chung giữa MTTQ Việt Nam các cấp, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam.

Bắt đầu thực hiện từ năm 2009 đến nay, PAPI được coi là cuộc khảo sát xã hội học lớn nhất, lấy ý kiến người dân về hiệu quả quản trị, chất lượng bầu cử, mức độ hài lòng của họ với dịch vụ công, hiệu quả kiểm soát tham nhũng, chất lượng môi trường...

Khảo sát PAPI 2016 được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11-2016 với trên 14.000 người dân tại 63 tỉnh, thành cả nước.

Qua khảo sát, nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt do số lượng người có BHYT tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016. Chất lượng chăm sóc sức khoẻ miễn phí cho trẻ em tăng mạnh. Cụ thể, 32% người khảo sát cho biết, dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi "rất tốt", cao hơn so với tỷ lệ 23% của năm 2015.

Tuy nhiên, chỉ số kiểm soát tham nhũng khu vực công năm 2016 có xu hướng giảm điểm. Tỷ lệ người dân cho biết họ phải chi "lót tay" để làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho giáo viên tiểu học công lập để con em được quan tâm hơn vẫn tiếp tục tăng trong năm 2016.

Trong năm 2016, tỷ lệ người dân cho rằng môi trường là mối quan ngại lớn nhất tăng 10%. Sự gia tăng đột biến này phản ánh mối quan tâm của người dân sau sự việc cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung vào tháng 4-2016.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, dịch vụ hành chính công đã từng bước được cải thiện. Người dân nhìn chung hài lòng hơn với các thủ tục đăng ký cấp phép xây dựng và dịch vụ hành chính cấp xã, phường cho giấy tờ tuỳ thân.

Tổng hợp kết quả chỉ số PAPI của 63 tỉnh thành cho thấy, trong số 16 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất, có 8 địa phương khu vực Đông Bắc Bộ, 5 địa phương duyên hải miền Trung và 3 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các tỉnh, thành: Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng vẫn duy trì vị trí của mình trong nhóm đạt điểm cao nhất qua 6 năm liên tiếp (từ 2011-2016).

Hà Nội nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao về chỉ số "Thủ tục hành chính công" với 7,09 điểm. Quảng Bình là địa phương đạt điểm cao nhất trong cả nước ở chỉ số này với 7,67 điểm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đạt điểm trung bình cao về chỉ số "thủ tục hành chính công"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.