Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã hội hóa việc trồng mới cây xanh: Hướng đi phù hợp

Hương Ly| 06/04/2017 06:41

(HNM) - Hơn 210.000 là số lượng cây xanh các loại đã được TP Hà Nội trồng mới năm 2016, cho thấy quyết tâm, nỗ lực


Hiệu quả từ xã hội hóa

Có mặt tại hồ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) những ngày này, khách ghé thăm sẽ được tận hưởng không gian trong lành với sự góp mặt của những thảm cỏ, vườn hoa và hệ thống cây xanh được bố trí đẹp mắt. Ông Nguyễn Văn Khoa (nhà C8, Khu tập thể Nghĩa Tân) cho biết: Trước đây, khu vực này không sạch đẹp như bây giờ. Kể từ khi thành phố quan tâm, vườn cây, thảm cỏ thường xuyên được chăm sóc, trẻ em có nơi vui chơi, người già có chỗ tập thể dục.

Cây xanh đô thị trồng trên phố Xã Đàn (quận Đống Đa). Ảnh: Anh Tuấn


Thật đáng mừng khi trong bối cảnh ngân sách còn eo hẹp, việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để trồng mới và thay thế cây xanh đã được nhiều đơn vị chung tay thực hiện. Tại quận Thanh Xuân, việc trồng mới cây xanh tại các trường học, chỉnh trang cây xanh hai bên hè và dải phân cách tuyến phố Nguyễn Quý Đức, Khuất Duy Tiến đã được thực hiện nhờ xã hội hóa. Riêng năm 2016, quận đã trồng mới 267 cây xanh, diện tích vườn hoa, thảm cỏ là 1.406,58m2.

Tạo dựng môi trường xanh

Tại lễ phát động Tết trồng cây Xuân Đinh Dậu, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân thực hiện tốt các công việc: Tiếp tục trồng cây xanh trên các tuyến phố, tuyến đường, đảo giao thông, trong khuôn viên cơ quan, khu dân cư, trường học, xung quanh nhà ở, trồng rừng phân tán. Việc trồng phải gắn với chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Đồng thời, phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ cây xanh, nhất là đối với thế hệ trẻ...

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2016 thành phố đã trồng được hơn 210.000 cây, trong đó có hơn 14.000 cây đô thị, đường kính lớn. Năm 2017, thành phố tiếp tục phấn đấu trồng mới 432.000 cây xanh các loại. Việc huy động sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp sẽ giúp mục tiêu này sớm trở thành hiện thực. Trung tuần tháng 3, Quỹ Môi trường AEON (thuộc Tập đoàn AEON, Nhật Bản) đã cùng thành phố trồng 200 cây hoa anh đào tại Công viên Hòa Bình, một bước cụ thể của chương trình Quỹ tặng thành phố 3.000 cây, góp phần mang đến màu xanh, sự tươi mới cho diện mạo thành phố. Ngài Takuya Okada, Chủ tịch danh dự Tập đoàn AEON, Chủ tịch Quỹ Môi trường AEON chia sẻ, UBND TP Hà Nội có thông báo sẽ tổ chức “Dự án trồng một triệu cây xanh” để nâng cao chất lượng môi trường sống phục vụ nhân dân. Quỹ Môi trường AEON cũng đã quyết định cùng thành phố trồng cây hoa anh đào tại Công viên Hòa Bình.

Thông điệp chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp được phát đi từ những ngày đầu năm 2017 và đang được triển khai sâu rộng, là động lực để cộng đồng cùng chung tay, góp sức xây dựng không gian xanh cho Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa việc trồng mới cây xanh: Hướng đi phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.