Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi cuộc sống không còn "bám" vỉa hè

Thu Trang| 07/04/2017 19:57

(HNMO) - Khi vỉa hè nhiều tuyến phố được trả lại  cho người đi bộ, cuộc sống và sinh hoạt của một số hộ dân quen với việc

Tại quận Hoàn Kiếm, trên các tuyến đường Hàng Đào, Hàng Giầy, Hàng Dầu, Hàng Bông, phố Tạ Hiện..., hầu hết đều không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè như trước. Hai bên đường, các hộ kinh doanh quán cà phê, nhà hàng… đều để xe ngăn nắp, không cản lối đi của người đi bộ.


Các hộ dân kinh doanh sắp xếp xe máy nằm phía trong vạch sơn quy định không lấn chiếm vỉa hè. Người đi bộ đi qua đây khá thoải mái mà không bị cản trở bởi việc buôn bán hay đậu xe. 


Các tuyến đường như Tạ Hiện, Hàng Buồm… lâu nay vốn là địa bàn của các nhà hàng, quán nhậu nên việc lấn chiếm vỉa hè không có gì xa lạ.Đến thời điểm này những đoạn vỉa hè đã được trả lại hiện trạng rộng rãi, thẳng tắp.



Các hộ kinh doanh trên tuyến Hàng Mã, Hàng Gai cũng có ý thức không để hàng hóa kinh doanh tràn ra vỉa hè. 


Tương tự, tại một số tuyến đường trên địa bàn Quận Đống Đa như Hào Nam, Thịnh Hào, Hoàng Cầu…thời gian qua, lực lượng chức năng  liên tục kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm. Những  biển quảng cáo, bậc tam cấp được người dân tháo dỡ và đập bỏ, nên những tuyến đường thông thoáng trở lại.



Người “bám vỉa hè” xoay sở thích nghi với tình hình mới

Những người vốn quen sống "bám" bên vài mét vuông vỉa hè hiện đang xoay sở để thích nghi với tình hình mới. 



Khi không được phép bán hàng trên vỉa hè, người bán hàng tại một quán cơm đã vận chuyển hàng hóa từ dưới lên trên nhà để chế biến những món ăn. Giờ không được nấu nướng ngay trên vỉa hè nên người những người bán hàng phải dọn lên trên nóc nhà để chế biến.



Gánh bún đậu vỉa hè trước đây tại số 32 phố Hàng Thùng nay đã chuyển vào trong nhà.



Ghi nhận tại phố Hàng Đào, những chai nước thay vì xếp tràn lan ra vỉa hè, giờ được xếp gọn trên tường.



Vỉa hè đang có một diện mạo mới, thông thoáng và sạch đẹp hơn, nhưng đằng sau nó vẫn có những lo toan  khi chỉ vài mét vuông thôi  là kế sinh nhai của nhiều gia đình. 



Trước đây những chợ cóc luôn họp tràn lan trên vỉa hè đường phố nhưng giờ đây, để tiếp tục bán hàng duy trì cuộc sống những người buôn bán phải đóng hàng hóa vào những chiếc túi ni lông. 

Để giúp đỡ những người chịu ít nhiều ảnh hưởng do sống bám vào vỉa hè, UBND TP Hà Nội cũng đang tích cực tìm giải pháp để chuyển đổi nghề nghiệp, từ đó giúp giải quyết khó khăn trong đời sống của họ. Đây cũng là biện pháp để chủ trương  lập lại trật tự vỉa hè được bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi cuộc sống không còn "bám" vỉa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.