Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết hợp công-tư minh bạch sẽ giúp bác sĩ không phải lo mở phòng khám tư

Gia Phong| 08/04/2017 12:26

(HNMO) - Sáng 8-4, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động 3 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2017 và trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” lần thứ 12.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao tặng danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú" cho các cá nhân xuất sắc.


Báo cáo kết quả hoạt động 3 tháng đầu năm 2017, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố thời gian qua không có diễn biến bất thường, không ghi nhận ca bệnh dịch nguy hiểm xâm nhập. Về công tác khám chữa bệnh, các bệnh viện (BV) đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị. Đặc biệt, Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội (BV Đa khoa Xanh Pôn) đã tổ chức đào tạo, chuyển giao kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị ung thư đường tiêu hóa. Sau 4 tháng hoạt động, Trung tâm đã khám 4.016 lượt, nội soi chẩn đoán 1.579, siêu âm 1.825, chụp cộng hưởng từ 2.039, chụp cắt lớp CT- Scaner 470, phẫu thuật nội soi 148 lượt. Ngoài ra, ngành Y tế Thủ đô tiếp tục triển khai mô hình BV vệ sinh, BV xanh-sạch-đẹp, BV không khói thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các BV kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, hoạt động của phòng/tổ công tác xã hội, thành lập khoa tiêu chuẩn chất lượng. Quý I-2017, các BV trên địa bàn Thủ đô đã khám cho gần 1,3 triệu lượt người bệnh, trong đó điều trị nội trú cho trên 140 nghìn người bệnh.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có yếu tố nước ngoài, cơ quan chức năng đã phát hiện 8/27 cơ sở có vi phạm, trong đó tiến hành đình chỉ 1 cơ sở, thu hồi giấy phép hoạt động 4 cơ sở, phạt tiền 3 cơ sở. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn. Cụ thể, trong tháng 2 và đầu tháng 3-2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 26 trường hợp ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) với 26 trường hợp mắc, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Qua kiểm tra 5.560 cơ sở, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý 726 cơ sở, niêm phong gần 54 nghìn lít rượu chưa rõ nguồn gốc, tiêu hủy 1.870 lít rượu không có nguồn gốc, phạt tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang.


Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung biểu dương những kết quả mà ngành Y tế Thủ đô đạt được thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, Y tế Thủ đô đang có nhiều lợi thế, quy tụ nhiều bệnh viện trung ương quan trọng đóng trên địa bàn, đồng thời quy tụ nhiều giáo sư, bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ngành Y tế Thủ đô cần tận dụng những lợi thế đó, xây dựng chương trình kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm công tác khám chữa bệnh được thực hiện một cách bài bản từ tuyến xã/phường, quận/huyện đến thành phố. Trong đó, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cần đặc biệt chú trọng.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn, những giáo sư, bác sĩ đầu ngành trên địa bàn Hà Nội có những phát minh, sáng kiến, có những cách làm hay trong quản lý, khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân. Ngoài ra, ngành Y tế Thủ đô nên cử các cán bộ y tế đến các bệnh viện trung ương, thậm chí cả những trung tâm y tế lớn trong khu vực và trên thế giới để học tập, hoặc mời chuyên gia giỏi của các nước về chuyển giao kỹ thuật, “cầm tay chỉ việc” cho chúng ta. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, các BV cũng nên tận dụng việc khi mua sắm tài sản của các hãng, phải yêu cầu họ vừa cung cấp thiết bị vừa đào tạo cán bộ cho chúng ta để vận hành tốt nhất và hiệu quả nhất các trang thiết bị. Thậm chí, hằng năm, họ phải cập nhật kiến thức mới, kể cả sự thay đổi công nghệ để chuyển giao cho y tế. Nếu tổ chức tốt được các vấn đề này sẽ giúp các cán bộ y tế Thủ đô nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện tại giữa cơ sở y tế công lập và tư nhân đang có một khoảng cách. Đứng trước nhu cầu của người dân, nếu các cơ sở y tế hoàn toàn tự chủ về mặt tài chính, kết hợp công - tư một cách minh bạch, thực hiện mô hình tổ chức cho các trưởng khoa, giáo sư một phòng làm việc riêng, giúp họ thực hiện khám chữa bệnh theo yêu cầu, cống hiến chất xám của mình, như vậy, những người có chuyên môn giỏi sẽ gắn bó với bệnh viện mà không còn phải lo ngoài giờ hành chính lại phải về phòng khám tư. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn, ngành Y tế Thủ đô phải tuyên truyền làm sao để mỗi cán bộ, công chức trong ngành nâng cao ý thức tự giác, phục vụ người dân, biết chia sẻ với nỗi đau của người bệnh. Chính thái độ phục vụ, phong cách phục vụ, sự chia sẻ của y tá, bác sĩ sẽ giúp cho người bệnh lấy lại tinh thần, vượt lên nỗi đau bệnh tật, góp phần hiệu quả hơn trong công tác chữa bệnh.

Dịp này, ngành Y tế Thủ đô có 3 cá nhân vinh dự được nhận danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” là: TS Lê Hưng, Giám đốc BV Đa khoa Đống Đa; PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội; TS - Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai và 24 cá nhân nhận danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết hợp công-tư minh bạch sẽ giúp bác sĩ không phải lo mở phòng khám tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.