Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồ sơ vay vốn chưa chặt, khó thi hành

Hà Phong| 12/04/2017 18:58

(HNMO) - Chiều 12-4, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội Lê Quang Tiến cho biết, từ 1-10-2016 đến 31-3-2017, các cơ quan THADS đã triển khai thi hành án cho 53 ngân hàng và tổ chức tín dụng.

“Thông thường, các ngân hàng khi nhận thế chấp thường lập hợp đồng thế chấp theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở theo giấy chứng nhận. Nhiều trường hợp, theo giấy chứng nhận là nhà 1 tầng, nhưng khi chúng tôi đến kiểm tra thực tế, người thế chấp đã xây nhà 5 tầng từ trước khi thế chấp. Các ngân hàng đã không có thỏa thuận trước về tài sản trên đất khác với giấy chứng nhận nên khi xét xử, tòa án cũng chỉ tuyên theo hợp đồng các bên đã ký và cũng không tuyên xử lý được đối với ngôi nhà 5 tầng xây dựng trên diện tích đất thế chấp dẫn tới vướng mắc khó thi hành” - ông Lê Quang Tiến dẫn chứng.

Cũng theo ông Tiến, một số trường hợp tài sản thế chấp là nhà đất, nhưng không có lối đi vào (thuộc các trường hợp bố, mẹ cho con nhà đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể hiện lối đi, sau đó người được cho tài sản thế chấp để vay tiền ngân hàng, nhưng lối đi vào nhà đất thế chấp vẫn thuộc quyền sử dụng của bố, mẹ người thế chấp) cũng rất khó xử lý.

Nhìn chung, tài sản ngân hàng nhận thế chấp định giá thực tế thấp hơn rất nhiều; có tài sản đưa ra bán đấu giá, hạ giá nhiều lần vẫn không có người mua. Gần đây nhất, Quyết định thi hành án số: 23/QĐ-CCTHADS ngày 18-5-2016 của Chi cục THADS quận Hoàng Mai, khoản phải thi hành trên 166 tỷ đồng, nhưng thẩm định tài sản thế chấp trị giá khoảng 17 tỷ đồng.

Trong bối cảnh số lượng án tín dụng ngân hàng tăng, chiếm gần như toàn bộ về tiền phải thi hành (70%), biên chế và chấp hành viên còn thiếu, Cục THADS TP Hà Nội và các chi cục THADS quận, huyện, thị xã xác định sẽ phối hợp, hỗ trợ các văn phòng Thừa phát lại trong xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành án; khuyến khích người dân, doanh nghiệp yêu cầu Thừa phát lại THADS... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ sơ vay vốn chưa chặt, khó thi hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.