Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công trình chống lũ đê tả Đáy: Gần hai mươi năm vẫn dở dang

Phúc Bản| 14/04/2017 07:01

(HNM) - Gần 20 năm qua, công trình vẫn chưa hoàn thành, không phát huy hiệu quả phòng, chống lũ mà ảnh hưởng tới giao thông ở địa phương...


Nhiều bất cập

Tháng 10-1999, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 2755/QĐ-GTVT phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B, đoạn từ Km0+000 đến Km41+605 thuộc địa phận tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội). Dự án có tổng mức đầu tư gần 183 tỷ đồng, trong đó trung ương hỗ trợ hơn 159 tỷ đồng, còn lại là ngân sách đối ứng của địa phương. Sở Giao thông Vận tải Hà Tây được giao làm chủ đầu tư, trong đó có hạng mục xây dựng công trình tường chắn lũ từ Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình đến Chợ Dầu, xã Đội Bình (Ứng Hòa) cao trung bình khoảng 1m, dài 14,7km thay thế trạch đê đất. Tiếc rằng, đến nay, một số hạng mục công trình vẫn dở dang nên chưa thể bàn giao cho Sở NN&PTNT Hà Nội quản lý theo quy định.

Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Nguyễn Văn Khôi cho biết: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B trên địa bàn huyện trùng với tuyến đường đê tả Đáy nên mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là vào dịp lễ hội chùa Hương. Trong khi đó, mặt đường hẹp, có chỗ chỉ 5,5m gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, bất chấp quy định của pháp luật, nhiều hộ dân ở các xã, thị trấn của huyện có tuyến đường đi qua đã ngang nhiên đập phá, hủy hoại tường chắn lũ để làm lối đi. Cá biệt, có những đoạn thuộc xã Hòa Nam, tường chắn lũ bị phá nham nhở kéo dài gần chục mét. Mặc dù, huyện Ứng Hòa đã dành nguồn kinh phí không nhỏ để khắc phục những hư hỏng, song qua thống kê trên tuyến đường này vẫn còn 88 vị trí bị ô tô đâm đổ hoặc người dân tự phá tường chắn lũ làm đường đi.

Tồn tại hay phá dỡ?

Trước thực trạng trên, Sở NN&PTNT đã có nhiều văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện công trình và bàn giao để quản lý nhưng chưa thực hiện được. Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, đơn vị vừa tiếp nhận quản lý dự án trên cho biết, năm 2001 dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B được khởi công. Tuy nhiên, đến năm 2004 do gặp khó khăn về nguồn vốn nên dự án tạm đình hoãn thi công. Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn, đến cuối năm 2008, dự án cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và được thông xe. Từ năm 2011 đến nay, dự án không được ghi vốn để tiếp tục thi công nên Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị dừng, kết thúc dự án làm cơ sở phê duyệt quyết toán. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa phúc đáp?

Ở một diễn biến có liên quan, mới đây, UBND huyện Ứng Hòa đã có Công văn số 37/UBND-KT kiến nghị UBND thành phố cho phép phá dỡ tường chắn lũ nêu trên để mở rộng quốc lộ 21B đoạn qua địa bàn huyện nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới. Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân địa phương, bởi tường chắn lũ hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng không những không phát huy tác dụng mà còn làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, thì không nhất thiết phải duy trì. Thêm vào đó, hàng chục năm nay, đê tả Đáy không phải trải qua thử thách chống lũ, hai bên đê cũng đã hình thành khu dân cư nên không lo sự cố đê điều.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện cho rằng, hiện nay việc điều tiết của các hồ chứa thượng nguồn khá tốt, ngay cả khi xảy ra lũ với chu kỳ 500 năm hoặc lớn hơn, đê tả Đáy vẫn đủ sức để chống đỡ theo thiết kế. Liên quan đến lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 10, Công an TP Hà Nội cũng đồng ý với chủ trương của huyện Ứng Hòa kiến nghị phá dỡ tường chắn lũ mở rộng quốc lộ 21B để tổ chức lại giao thông.

Trao đổi về nội dung trên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Đức Trung cho rằng, việc UBND huyện Ứng Hòa đề nghị cho mở rộng mặt đường kết hợp quốc lộ 21B để bảo đảm an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết. Tuy nhiên, việc thay thế tường chắn phải tính toán bảo đảm yêu cầu phòng, chống lũ trên sông Đáy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình chống lũ đê tả Đáy: Gần hai mươi năm vẫn dở dang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.