Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hòa Nam không còn “nóng”

Sơn Tùng| 16/04/2017 07:40

(HNM) - Là xã nằm cuối huyện Ứng Hòa có nhiều hộ dân chuyên kinh doanh vận tải và làm dịch vụ, Hòa Nam luôn là

Như Báo Hànộimới đã nhiều lần phản ánh: quốc lộ 21 B, đoạn chạy qua địa phận thôn Đanh Xuyên (xã Hòa Nam) không có vỉa hè dành cho người đi bộ, mật độ giao thông luôn trong tình trạng quá tải do đường hẹp, nhiều xe tải trọng lớn chạy qua. Trong khi đó, ý thức của người dân còn hạn chế, nhiều hộ dân đã ngang nhiên chiếm 1-2m lòng đường để kinh doanh, khiến giao thông nơi đây càng thêm ngột ngạt. Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Hòa Nam, trên địa bàn xã có 577 trường hợp vi phạm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn đê, trong đó khu vực phía đồng là 325 trường hợp, phía sông Đáy 252 trường hợp.

Chủ tịch UBND xã Hòa Nam Nguyễn Như Tuyển cho biết: Trước tình hình vi phạm trật tự văn minh đô thị, hành lang an toàn đê tồn tại nhiều năm ở mức độ nghiêm trọng, xã đã thành lập 3 tổ công tác chuyên trách từng phần việc: 1 tổ làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động; 1 tổ rà soát, phân loại vi phạm và 1 tổ thực thi cưỡng chế. Sau khi phân loại vi phạm, việc vận động người dân tự tháo dỡ được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, những cán bộ, công chức đang công tác tại xã có người thân vi phạm chưa tự giác chấp hành, xã cho tạm nghỉ việc công để giải quyết "việc nhà", khi nào xong mới tiếp tục công tác.

Đến nay, sau hơn một tháng quyết liệt, toàn xã đã xử lý xong các vi phạm phát sinh trong năm 2015-2016: 11 công trình xây dựng kiên cố, 97 mái che, mái vẩy, trong đó có hơn 60 trường hợp tự tháo dỡ.

Tuy nhiên, theo quan sát, hành lang giao thông quốc lộ 21B, đoạn chạy qua địa phận xã Hòa Nam dài hơn 2km vẫn còn một số hộ chây ỳ (đặc biệt tại khu vực chợ Đanh Xuyên), đối phó với cơ quan chức năng, gây khó khăn cho việc xử lý, cá biệt có tình trạng tái vi phạm.

Để lập lại trật tự văn minh đô thị, chống tái lấn chiếm hành lang giao thông trên địa bàn xã Hòa Nam nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Hoàng Thị Vân Anh cho biết: Ngoài việc yêu cầu chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, tuyên truyền, vận động và tổ chức giải tỏa vi phạm, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường lực lượng để hỗ trợ địa phương xử lý các "điểm nóng". Cùng với đó, huyện yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, phân loại nguồn gốc đất của các hộ vi phạm, lên phương án giải quyết, từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người dân trên địa bàn.

“Điểm nóng” lấn chiếm hè, đường

Vỉa hè tại số 653 đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên) bị chiếm dụng làm nơi bày bán và sửa chữa máy xây dựng. (Ảnh chụp hồi 17h50, ngày 15-4).

Bùi Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Nam không còn “nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.