Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần làm đẹp Thủ đô

Nguyễn Linh| 18/04/2017 06:09

(HNM) - Không chỉ gương mẫu thực hiện, những hội viên Hội Cựu chiến binh phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) đã và đang tích cực vận động nhân dân tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, để một trong những khu vực trung tâm của Thủ đô luôn sạch đẹp, văn minh.

Cựu chiến binh phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) tham gia giữ gìn trật tự đô thị.


Cựu chiến binh (CCB) Đỗ Duy Cải ở ngõ 36, phố Hai Bà Trưng cho biết, con ngõ vốn đã chật hẹp lại bị nhiều hộ dân lấn chiếm để bán hàng ăn, nước giải khát… nên việc đi lại của người dân càng khó khăn. Nhiều cuộc cãi vã, va chạm giữa người dân với các hộ kinh doanh đã xảy ra chỉ vì xe cộ chiếm hết lối đi. Trước tình trạng ấy, Chi hội CCB số 3 đã phối hợp với Tổ tự quản trật tự đô thị số 3 đến từng nhà vận động hộ kinh doanh chú ý giữ gìn trật tự đô thị, trật tự công cộng, sắp xếp bàn, ghế, chỗ để xe gọn gàng, không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Lúc đầu, việc thực hiện chưa đi vào nền nếp, các CCB phải luân phiên nhau giám sát, nhắc nhở, đề nghị các hộ kinh doanh chấp hành. Ngoài ra, để bảo đảm kết quả bền vững, Chi hội CCB cùng Ban Công tác Mặt trận, tổ dân phố xây dựng hương ước khu dân cư, trong đó nêu rõ: Hộ kinh doanh nào vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, cản trở người dân đi lại sẽ không được phép kinh doanh trong ngõ. Vừa vận động, tuyên truyền, vừa xây dựng “thiết chế” đối với các hộ kinh doanh, ngõ 36 đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ.

Không chỉ giữ gìn vệ sinh, trật tự trong các ngõ, phố, các CCB còn đảm nhận trọng trách lập lại trật tự ở các điểm trông giữ xe tự phát. Chủ tịch Hội CCB phường Tràng Tiền Nguyễn Minh Tâm cho biết, từ khi thành phố thí điểm mở rộng không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vào những ngày cuối tuần, trên địa bàn phường đã xuất hiện nhiều điểm trông xe tự phát, gây lộn xộn, mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư, nhất là ở phố Hai Bà Trưng, Bà Triệu... Các chi hội CCB đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng đến từng hộ yêu cầu chấp hành các quy định của thành phố, từng bước giải quyết tình trạng chèo kéo khách gửi xe, đồng thời sắp xếp trật tự các bãi trông giữ xe.

Công tác vệ sinh môi trường trong khu dân cư cũng được các hội viên CCB tích cực thực hiện, làm gương để nhân dân noi theo. Phường Tràng Tiền có mật độ dân cư đông, việc đổ rác trong 3 ngày cuối tuần gặp nhiều khó khăn vì xe thu gom không vào được không gian đi bộ. Các chi hội đã yêu cầu gia đình hội viên thực hiện đổ rác đúng giờ quy định, sau đó vận động các hộ dân cùng làm theo. Cùng với đó, Hội CCB phường đề nghị công ty vệ sinh môi trường đặt các thùng thu rác lớn tại điểm phù hợp giúp người dân gom rác dễ dàng; đồng thời điều chuyển các điểm gom rác ra vị trí thuận lợi để không làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông. Vì thế, bất cập này hiện nay đã cơ bản được khắc phục. Ngoài ra, các CCB còn là lực lượng tích cực duy trì hoạt động tổng vệ sinh các ngõ, phố vào ngày thứ bảy hằng tuần. Quảng cáo rao vặt trái phép xuất hiện được các hội viên bóc xóa ngay.

Nằm ở vị trí trung tâm của quận trung tâm thành phố, phường Tràng Tiền được ví như hình ảnh thu nhỏ của Thủ đô. Chủ tịch Hội CCB phường Tràng Tiền Nguyễn Minh Tâm cho biết, Hội luôn xác định bảo đảm cho địa bàn luôn sạch, đẹp, văn minh là nhiệm vụ trọng tâm của mình. Tại 8 chi hội địa bàn dân cư, việc xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm, quý, tháng, triển khai thực hiện đã đi vào nền nếp, gắn với giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Từng chi hội đã bám sát nghị quyết của chi bộ để đề ra biện pháp thiết thực, phù hợp, trong đó có việc đăng ký đảm nhiệm các tuyến phố mẫu. Với cách làm kiên trì, trách nhiệm, bám sát địa bàn, tuyến đường Ngô Quyền do Hội CCB phường phụ trách trong nhiều năm qua luôn sạch đẹp, thông thoáng.

Với những việc làm hết sức thiết thực, ý nghĩa, các CCB phường Tràng Tiền đã và đang góp phần làm cho bộ mặt trung tâm của Thủ đô ngày càng sạch đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần làm đẹp Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.