Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cận cảnh những khu tập thể xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng

Thương Nguyệt| 18/04/2017 15:24

(HNMO) – Sau nhiều năm tồn tại, 3 khu nhà tập thể cũ tại Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã xuống cấp nghiêm trọng, là mối nguy hiểm thường trực đối với hàng chục hộ gia đình đang sinh sống.

Trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) hiện còn tồn tại một số khu tập thể cũ đã xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm được đưa vào sử dụng điển hình như nhà G6A Thành Công.

Năm 2015, cơ quan chức năng sau khi kiểm tra đã xếp nhà G6A Thành Công ở mức D (cực kỳ nguy hiểm, cần tháo dỡ khẩn cấp). Trước thực trạng đó, thành phố trong tháng 4-2016 đã có quyết định di dời nhưng đến nay người dân vẫn sinh sống như bình thường.

Qua quan sát thực tế, phóng viên nhận thấy nhà G6A Thành Công đã có hiện tượng bị nghiêng lún, hai khối nhà tách hẳn ra, cách nhau hàng chục cm, đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của các hộ dân.

Thực trạng bên trong cũng không khả quan hơn là bao khi các bức tường và phần trần đều bị bong tróc nhiều chỗ, lộ toàn bộ phần gạch bên trong, vừa bốc mùi ẩm mốc khó chịu, vừa nhếch nhác và mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, hộ gia đình tại số nhà 104 lại cho biết "trông thế thôi, ở vẫn kiên cố lắm" (?).

Tương tự như nhà G6A Thành Công, nhà C8 khu tập thể Giảng Võ cũng nằm trong diện phải di dời khẩn cấp từ tháng 9/2013. Tuy nhiên, việc di dời đến thời điểm này vẫn chưa thể thực hiện do còn nhiều vướng mắc. Một số người dân tại đây cho biết chưa nhận được thông tin cụ thể về kế hoạch di dời cũng như cải tạo, nâng cấp nên vẫn "án binh bất động".

Cũng chung tình trạng, khu nhà A tập thể Ngọc Khánh tọa lạc ngay vị trí đắc địa (mặt đường phố Ngọc Khánh) cũng được xếp ở mức độ D, tức đặc biệt nguy hiểm.

Ngoài tình trạng xuống cấp, việc người dân tự ý cơi nới, xây dựng thêm "chuồng cọp" để mở rộng không gian sinh sống vừa phá vỡ kiến trúc, vừa gây ảnh hướng đến kết cấu tổng thể của khu nhà.

Đáng ngại hơn, đa số phần sàn của "chuồng cọp" đều chỉ được lót bằng các tấm ván gỗ tạm bợ, không thể đảm bảo an toàn sau thời gian dài sử dụng.

Ngoài 3 khu nhà kể trên, khu tập thể Bộ Tư pháp (phường Cống Vị, Ba Đình) cũng rơi vào tình trạng bị lún nghiêng, đe dọa tới tính mạng của hàng chục hộ dân cư đang sinh sống tại đây.

Cả 3 khối nhà tại khu tập thể này hiện đang bị tách rời nhau với khoảng cách lên đến hàng chục cm, đối diện nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, phần hàng rào ngăn với khoảng không bên ngoài tại khu vực cầu thang cũng bị hoen ố, rỉ sét nặng theo thời gian, không thể đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Hay hệ thống dây diện chằng chịt đủ loại "bủa vây" gần như toàn bộ phần mặt tiền của khu nhà cũng là mối tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh những khu tập thể xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.