Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi niềm từ thôn Đồng Mít (Đồng Tâm)

Tâm An| 21/04/2017 20:28

(HNMO) - Xã Đồng Tâm của huyện Mỹ Đức có 2 thôn: Đồng Mít và Hoành. Cuộc sống của người dân nơi đây đã bị đảo lộn thực sự chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, kể từ sau những lộn xộn ở thôn Hoành ngày 15-4.

Tâm sự với Báo Hànộimới chiều 21-4, một bậc cao niên gần 70 tuổi sống tại thôn Đồng Mít không nén nổi những ngậm ngùi trước tình cảnh xã nhà. Vì không muốn làm sứt mẻ tình làng nghĩa xóm, ông xin được không nêu tên trên báo trong câu chuyện của mình.

Ông cho biết, Đồng Tâm chỉ hai thôn nên ngày thường, người dân hai thôn vẫn qua lại vui vẻ, đường làng ngõ xóm nối liền nhau, gần gũi không chỉ bởi tình làng nghĩa xóm mà còn bởi quan hệ họ mạc, thông gia. Thế nhưng vài ngày qua, những con đường liên thôn đã bị chặn. Cuộc sống tự "đóng cửa", tự cô lập của người dân thôn Hoành khiến người dân thôn Đồng Mít ái ngại và lo lắng, kèm theo cả một chút chua xót.

Việc tự “đóng cửa” không chỉ làm cuộc sống của người thôn Hoành bị đảo lộn, mà cuộc sống của người thôn Đồng Mít cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Những con đường làng ngày thường vốn nhộn nhịp người qua lại, giờ vắng vẻ hơn, đám trẻ con ngày thường vẫn nô đùa chạy nhảy, giờ cũng bớt hiếu động hơn. Cả người già lẫn trẻ nhỏ, bình thường đêm đến vẫn kéo nhau sang nhà nhau chơi, giờ thấy an ninh bất ổn, tất cả đều ngại ra đường buổi tối. Buồn hơn, nếu nhà nào có người thân ở nơi khác điện thoại báo muốn về thăm, người thôn Đồng Mít cũng đành cắn răng chua xót khuyên họ tạm dừng kế hoạch. Còn ông, từ ngày thôn Hoành có chuyện, mỗi khi chạy xe tới những con đường liên thôn mà bình thường ông vẫn phóng qua vui vẻ, tiện là tạt vào chuyện phiếm với vài ba người quen, giờ trước các đống đất đá được dựng lên, có nơi còn kèm thêm trạm cảnh giới, khiến bánh chiếc xe của ông bỗng chùn lại, ái ngại.

"Có một số ít người hùa theo những việc sai trái mà tự nhiên làm cả xã rối loạn. Thương nhất là các cháu nhỏ không được đi học, trong khi kì thi cuối năm thì đã cận kề, mà chúng thì chẳng có tội tình gì để phải chịu đựng những mưu toan của người lớn cả…”, ông nói.

Tối qua (20-4), sau khi biết người dân thôn Hoành không đến tham dự buổi gặp để đối thoại với đoàn lãnh đạo Thành phố, trong đó có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, ông đã nghẹn lòng vì thất vọng. Ông và nhiều người dân thôn Đồng Mít đã vô cùng hi vọng cuộc gặp dân của vị lãnh đạo thành phố sẽ giúp giải tỏa được nút thắt nóng tại quê hương, giúp mang một Đồng Tâm bình yên trở lại. Nhưng điều đó đã không xảy ra, người thôn Hoành không đến trụ sở huyện. Mãi sáng nay, ông mới thấy mình được an ủi ít nhiều khi nghe tin ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Mỹ Đức đã rời khỏi nhà văn hoá thôn Hoành sau nhiều ngày bị giữ và ông Lê Đình Ba (một người dân thôn Hoành bị Công an bắt hôm 15-4 và đã được thả vào tối ngày 16-4) thừa nhận: Người dân trong thôn Hoành đã có những thiếu sót, mong Đảng, Nhà nước tha thứ, khoan hồng.

“Tôi thấy mừng vì những người có sai phạm tại thôn Hoành đã bước đầu hợp tác với chính quyền, đã nhận ra sai lầm của mình. Quay đầu luôn là bờ và xã hội luôn sẵn lòng tha thứ, bao dung. Chúng tôi chỉ mong tình hình sớm ổn định để cuộc sống trở lại nhịp sinh hoạt bình thường, để lại được nghe tiếng con trẻ tíu tít chuyện trò trên đường thôn, để những cánh cửa nhà lại được mở toang, và tôi lại được gặp mấy người bạn già bên ấy....”, ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi niềm từ thôn Đồng Mít (Đồng Tâm)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.