Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm rõ từng vấn đề, có kết luận khách quan, đúng pháp luật

Trí Dũng thực hiện| 24/04/2017 06:21

(HNM) - Ba ngày sau khi Thanh tra TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1121/QĐ-TTTP-P5


- Thưa ông, theo Quyết định số 1121/QĐ-TTTP-P5, cuộc thanh tra toàn diện lần này được tiến hành trong 45 ngày, kể từ ngày ký quyết định, không tính ngày nghỉ, ngày lễ. Xin ông cho biết quy trình thanh tra được thực hiện như thế nào?

- Theo quy định của Luật Thanh tra, để đưa ra kết luận, Đoàn thanh tra phải làm việc với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất cũng như việc xử lý trên diện tích đất này. Trước mắt, Đoàn sẽ làm việc với 4 đơn vị để lấy hồ sơ tài liệu, gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Mỹ Đức và UBND xã Đồng Tâm. Tiếp theo, Đoàn sẽ làm việc với một số cơ quan quân đội để thu thập hồ sơ có liên quan, loại trừ những tài liệu thuộc bí mật Nhà nước. Ngoài ra, Đoàn thanh tra cũng có thể làm việc với một số cơ quan của tỉnh Hòa Bình hoặc các cơ quan, tổ chức và cá nhân có lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan. Sau khi có hồ sơ, tài liệu, Đoàn thanh tra sẽ nghiên cứu kỹ, đối chiếu với các quy định của pháp luật để đưa ra những kết luận, kiến nghị trên tinh thần khách quan, đúng pháp luật.

- Theo Quyết định, Thanh tra thành phố sẽ thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay. Điều này có nghĩa, Đoàn sẽ xem xét tất cả những vấn đề lịch sử để lại?

- Đúng, Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra nguồn gốc đất từ trước năm 1980; việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; việc giao đất của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sơn Bình; việc quản lý, sử dụng, xử lý từ trước đến nay. Từng vấn đề sẽ được xem xét, đối chiếu với các quy định của pháp luật để đưa ra kết luận, kiến nghị khách quan, đúng pháp luật.

- Để giải quyết thỏa đáng những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, cùng với những tài liệu từ trước đến nay, cũng cần có thêm những tài liệu do người dân cung cấp. Và để phục vụ công tác thanh tra, bảo đảm theo đúng trình tự pháp lý, thành phố đã yêu cầu dừng thi công ở khu vực đất Sân bay Miếu Môn. Còn về phía người dân Đồng Tâm, Thanh tra thành phố có đề nghị gì không, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Đoàn thanh tra sẽ tập trung cao độ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để sớm có kết luận khách quan, đúng pháp luật, trong đó sẽ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức và cá nhân sai phạm (nếu có). Với tinh thần như vậy, Đoàn thanh tra mong người dân xã Đồng Tâm ủng hộ bằng việc “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” và vì lợi ích chung, vì sự ổn định tình hình, ổn định cuộc sống của chính mình, có thông tin tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra thì cung cấp cho Đoàn theo hình thức gửi qua UBND xã Đồng Tâm hoặc gửi trực tiếp cho Đoàn thanh tra.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ từng vấn đề, có kết luận khách quan, đúng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.