Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cung cấp thông tin bảo đảm quyền lợi khách hàng

An Nhiên| 26/04/2017 06:58

(HNM) - Thực hiện

Việc hiểu rõ về pháp luật giúp người tiêu dùng tự bảo vệ mình tốt hơn. Ảnh: Anh Tuấn


Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người tiêu dùng (NTD) không chỉ cung cấp kiến thức pháp luật, các kênh thông tin hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD, các tình huống thực tế…, mà từ đó nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước. Điều đáng nói, qua các hội nghị tuyên truyền đã được tổ chức ở các trường đại học, các quận, huyện, có thể thấy các nguồn thông tin về quyền lợi NTD đang được mọi người quan tâm và được chia sẻ ở nhiều khía cạnh.

Các chuyên gia của Cục Quản lý cạnh tranh và Sở Công Thương đã có những trao đổi thẳng thắn về các vấn đề, vụ việc vi phạm quyền lợi NTD, trong đó tập trung vào an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, thậm chí cả những vụ việc vi phạm quyền NTD dưới hình thức “bán hàng đa cấp” tại Việt Nam. Tổng đài 04.1081 là thành viên của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam, thành viên của Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội đã xây dựng, triển khai ngày một hoàn thiện quy trình cung cấp thông tin về luật và hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD, gồm quy trình giải đáp thông tin về Luật Bảo vệ NTD, tư vấn 8 quyền của NTD theo 2 bước, quy trình tư vấn giải quyết khiếu nại và hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD theo 5 bước.

Chương trình “Ngày quyền của NTD Việt Nam” của TP Hà Nội năm 2017 đã diễn ra sự kiện “Tuần lễ tri ân NTD” từ ngày 17 đến ngày 24-3 với hai hoạt động chính, gồm sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì NTD" và "Tuần tri ân" tại 50 điểm bán hàng của các doanh nghiệp lớn có uy tín trên địa bàn.

Sự kiện đã thu hút gần 100 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tiêu biểu như Vinaphone, Vinmart, Habeco, Hanosimex, Dabaco, Đức Việt, Hoàng Mai... và khoảng 300.000 lượt NTD đến mua sắm, tổng doanh thu đạt khoảng 231 tỷ đồng.


Các doanh nghiệp cũng đã tự đưa ra những ý kiến trên nhiều góc độ về hàng hóa an toàn, cũng như các góc độ của từng doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền lợi NTD. Chẳng hạn, Công ty Kingphar Việt Nam đã nêu khía cạnh về ý thức của doanh nghiệp khi đưa sản phẩm hàng hóa ra thị trường là thực phẩm "bẩn". Theo Kingphar Việt Nam, vấn đề thực phẩm "bẩn" chưa hẳn trong giai đoạn sản xuất, mà “bẩn” trong giai đoạn tiêu dùng, đó là thông tin sai lệch, quảng cáo sai sự thật, thổi phồng sản phẩm nhằm trục lợi.

Ở một góc độ khác, Tập đoàn Dabaco Việt Nam lại chú trọng đến việc cung cấp cho thị trường những sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bằng các dự án ứng dụng công nghệ cao, kiểm soát chặt quy trình sản xuất để tạo ra bộ sản phẩm trứng gà cao cấp, có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe của NTD.

Còn ở góc độ NTD trực tiếp thì các hội nghị tuyên truyền về luật cho NTD là rất thiết thực. Chị Nguyễn Thị Huệ (huyện Mê Linh) bày tỏ: “Ai cũng đã từng gặp trường hợp vi phạm, tuy nhiên do e ngại, sợ đụng chạm, sợ mất nhiều thời gian nên thường cho qua và cho rằng đó là sai lầm cần rút kinh nghiệm cho mình trong những lần mua hàng sau. Nhưng, nay qua những thông tin được chuyên gia chia sẻ, cá nhân tôi đã có nhận thức rõ hơn vai trò và quyền lợi của mình trong quá trình giao dịch mua bán trên thị trường, cũng như công tác hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD của các cơ quan chức năng. Tôi nhận thức rằng, mình có trách nhiệm chia sẻ thông tin này tới cộng đồng để kêu gọi NTD cùng lên tiếng khi quyền lợi bị xâm phạm...”.

Có thể nói, các hoạt động trong chương trình “Ngày quyền của NTD Việt Nam” của TP Hà Nội đã, đang góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng an toàn thông qua việc nâng cao ý thức của doanh nghiệp trong việc cung ứng sản phẩm hàng hóa ra thị trường và ý thức bảo vệ NTD khi bị xâm phạm quyền lợi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cung cấp thông tin bảo đảm quyền lợi khách hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.