Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay xây dựng nếp sống văn minh

Linh Nhi| 11/05/2017 06:11

(HNM) - Được sống trong môi trường trong lành, sạch đẹp từ nhà ra phố, đường thông, hè thoáng là mong muốn của mọi người dân Thủ đô...

Tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại đường Nguyễn Sơn (quận Long Biên).


Phố Ngọc Lâm (phường Ngọc Lâm) là tuyến phố thương mại, luôn sôi động với nhiều hàng quán đông đúc kéo dài từ sáng tới khuya. Nhưng điều đáng nói là trật tự giao thông, đô thị, đặc biệt là vệ sinh môi trường ở đây khá tốt. Ông Trần Văn Thắng, chủ một cửa hàng ăn uống cho biết: Thực hiện hướng dẫn của phường, gia đình đã bớt đi một dãy bàn phục vụ, vì thế mà kinh doanh giảm đi một phần. Nhưng gia đình vui vẻ thực hiện vì xác định, là công dân thì phải chấp hành quy định của pháp luật, đồng thời góp phần cho hè phố thông thoáng hơn.

Tương tự, bà Nguyễn Lệ Hà, chủ cửa hàng bán hoa quả ở số 34 phố Nguyễn Sơn vui vẻ nói: Là công dân Thủ đô thì phải có lối sống văn minh, văn hóa. Việc thực hiện tốt quy định về trật tự văn minh đô thị, giữ vệ sinh môi trường nhằm thể hiện điều này. Mỗi người bớt đi một chút lợi ích riêng trước mắt, đường phố sẽ sáng, xanh, sạch, đẹp, thông thoáng, chất lượng cuộc sống tăng lên…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ngọc Lâm Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ, kết quả xây dựng những tuyến phố văn minh, sạch đẹp đến từ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và lực lượng công an. Ở phường Ngọc Lâm, đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp đi tuyên truyền, sáng từ 9 đến 11h, tối từ 18 đến 21h để kịp thời nhắc nhở, phân tích, lập biên bản xử lý vi phạm. Sự vào cuộc đồng bộ, nhiệt tình, trách nhiệm, nghiêm túc của đội ngũ cán bộ được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao và đồng thuận ủng hộ.

Tuyên truyền gắn với giám sát là phương châm hoạt động của MTTQ các cấp quận Long Biên trong việc góp phần lập lại trật tự đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Ngô Thanh Xuân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Quận ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã quyết định thành lập đoàn giám sát việc thực hiện phương án cơ giới hóa thu gom vận chuyển rác và duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2020. Song song với đó, MTTQ quận còn giám sát các đơn vị trong thực hiện thu gom rác, xóa “chân rác”, không để tình trạng rác tồn qua đêm...

MTTQ quận còn tổ chức tọa đàm “Nâng cao vai trò phối hợp thực hiện tự quản, giám sát công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên địa bàn quận năm 2017” với thành phần tham gia là các cán bộ MTTQ ở địa bàn dân cư, các đoàn thể và các chủ liên gia đình. Qua đó, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao ý thức trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể trong công tác này.

Ngoài ra, MTTQ lồng ghép nội dung giữ gìn trật tự văn minh đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường vào nội dung các hội nghị đại biểu nhân dân, ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Ở đó, MTTQ không chỉ tuyên truyền, vận động, mà còn tiếp thu ý kiến nhân dân về cách làm hiệu quả, những tồn tại, vướng mắc trong việc thực hiện quy định trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường để kiến nghị chính quyền tháo gỡ.

Với sự vào cuộc đồng bộ, cách làm bài bản, nhiều vấn đề người dân kiến nghị được khắc phục triệt để như đơn vị đi thu gom không đi hết ngõ, thời gian thu gom không hợp lý, thùng rác không có nắp đậy… Nhờ đó, việc làm sạch đường phố, giữ vệ sinh môi trường trên địa bàn quận ngày càng khoa học, đi vào nền nếp.

Hiện nay, MTTQ quận Long Biên đang tiếp tục duy trì kết quả bằng việc thường xuyên giám sát phát hiện những vi phạm để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh, từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị, khuyến khích người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xây dựng nếp sống văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.