Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ đề xuất cho phép Formosa vận hành lò cao số 1

Thư Ký| 12/05/2017 05:29

(HNM) - Các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục có ý kiến cụ thể, thống nhất về đánh giá, kiến nghị về trách nhiệm của Formosa và địa phương bằng văn bản, gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15-5 để Bộ tổng hợp báo cáo trình lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất Chính phủ cho phép Công ty Formosa vận hành lò cao số 1.



Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sau phiên họp Hội đồng liên ngành giám sát việc khắc phục vi phạm của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (gồm 11 bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Tĩnh) cùng các nhà khoa học ngày 10-5.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng, với những nỗ lực của Formosa và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, sau sự cố đầu tháng 4-2016, hiện môi trường biển Hà Tĩnh đã hồi sinh, du lịch biển, đánh bắt đã hoạt động trở lại. Đối với đề nghị của Formosa muốn vận hành thử nghiệm lò cao số 1, nếu được vận hành thử nghiệm, Formosa không được phép sai phạm, phải hoàn toàn kiểm soát được hoạt động trước khi xả thải ra môi trường. Formosa phải chịu trách nhiệm toàn diện mọi hoạt động; hoàn thành xong hồ sự cố và bể chứa sinh học trước ngày 20-6-2017; phải lắp đặt hệ thống theo dõi qua màn hình trực tuyến 24/24 giờ để người dân có thể giám sát hằng ngày; đẩy mạnh công tác truyền thông để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, kích động người dân.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, đến nay Formosa đã hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu mà Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng liên ngành đặt ra. Formosa đã có nhiều nỗ lực hoàn thiện công nghệ, thực hiện các hạng mục cải thiện công trình bảo vệ môi trường, xử lý chất thải. Các thiết bị quan trắc chất thải được Formosa quan tâm triển khai xây dựng, lắp đặt theo cam kết, đi cùng với quá trình hoàn thiện công nghệ sản xuất. Tuy vậy, để đi vào vận hành thử nghiệm, Formosa phải có một kế hoạch hết sức cụ thể để ứng phó với các sự cố (nếu có)... Các cơ quan nhà nước cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Formosa để tăng cường, duy trì giám sát việc xả thải thông qua các hệ thống tự động, lấy mẫu phân tích thường xuyên để kiểm tra các hoạt động bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh.

Đối với ý kiến cho phép Formosa Hà Tĩnh vận hành thử nghiệm lò cao số 1, sau khi thảo luận kỹ, Hội đồng khắc phục sự cố đồng ý đánh giá các hạng mục công trình bảo vệ môi trường đã hoàn thành của Formosa đáp ứng đủ điều kiện để đưa lò cao số 1, xưởng luyện thép và các công trình phụ trợ vào vận hành thử nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ đề xuất cho phép Formosa vận hành lò cao số 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.