Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế

Gia Phong| 15/05/2017 18:32

(HNMO) - Ngày 15-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an về việc tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện.

Theo đó, Công văn nêu rõ, trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ việc người nhà người bệnh và đối tượng bên ngoài vào hành hung, truy sát, gây rối, uy hiếp người bệnh và nhân viên y tế tại các BV, ngày 7-4, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tăng cường an ninh, trật tự BV, bảo vệ nhân viên y tế. Tuy nhiên, ngay sau hội nghị trên, tại các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục xảy ra nhiều vụ việc người nhà người bệnh, đối tượng bên ngoài hành hung nhân viên y tế, người bệnh, làm mất trật tự, an ninh, an toàn BV, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám, chữa bệnh, đe doạ tinh thần, tính mạng của nhân viên y tế và người bệnh.

Cụ thể, chỉ trong một tháng (từ ngày 8-4 đến 7-5) đã xảy ra hàng loạt vụ việc mất trật tự an ninh BV. Điển hình, tối ngày 8-4, tại BV Đa khoa Cái Nước (Cà Mau), một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt… đánh người bệnh là anh Nguyễn Hoàng Linh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ BV gây chấn thương. Tiếp đó, ngày 16-4, tại BV Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội), anh Cấn Ngọc Giang là bố của bệnh nhi Cấn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương khiến bác sĩ ngất tại chỗ, phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não. Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 29-4, tại BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, trong khi đang chuẩn bị vận chuyển người bệnh đi chụp chiếu phim, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng đã bị người thân của bệnh nhân Bùi Thế Sơn chửi, doạ dẫm và tát liên tiếp. Gần đây nhất, rạng sáng 7-5, tại BV Đại học Y Hà Nội, 3 thanh niên mang hung khí khống chế bảo vệ và nhân viên y tế, rồi vào khoa Cấp cứu đâm chém người bệnh là anh Đinh Giang Nam nhiều nhát, trong đó có vết chém đứt khí quản.

Trước thực tế trên, để tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự BV, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, đồng thời điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng bạo hành trong BV đối với các vụ việc nêu trên, truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội). Qua đó, xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế, công khai kết luận điều tra, xét xử để công luận, người dân biết, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an địa phương thực hiện nôi dung Quy chế số 03/QC-BCA-BYT ngày 26 tháng 9 năm 2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về việc phối hợp giữa hai Bộ về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế. Bộ Y tế đề nghị tăng cường bảo đảm an ninh trật tự khu vực xung quanh BV như: Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước các cổng BV. Mặt khác, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các BV và cơ sở y tế.

Cùng với đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương hướng dẫn cơ sở y tế xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các BV, đồng thời cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ tại các BV lớn, có lượng người đến đông và năng lực chuyên môn của các nhân viên bảo vệ còn hạn chế. Bên cạnh đó, thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho BV và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự BV trên địa bàn để kịp thời gọi và được hỗ trợ khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.