Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Nhân lên việc làm trọn nghĩa, vẹn tình

Hiền Phương| 18/05/2017 06:55

(HNM) - Những suất quà, căn nhà, sổ tiết kiệm nghĩa tình huy động từ các nguồn lực trong xã hội và đồng đội trao tặng cho cựu thanh niên xung phong không chỉ là sự tri ân mà còn thể hiện tấm lòng trọn nghĩa, vẹn tình với người có công đóng góp cho độc lập, tự do của dân tộc

Trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình cựu thanh niên xung phong tại thôn Đông, xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn).



Sẻ chia khó khăn

Gần 40 năm sống trong căn nhà ọp ẹp, tháng 3 vừa qua, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Vũ Thị Huyên xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu TNXP thị xã Sơn Tây và Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn trao tặng 45 triệu đồng để xây nhà. Dự kiến, ngôi nhà mới sẽ hoàn thành trong tháng 5 này. “Nghĩ đến ngày được sống trong nhà mới, tôi vui lắm. Gia đình biết ơn các cơ quan chức năng đã mang tới cho chúng tôi niềm vui này” - cựu TNXP Vũ Thị Huyên nói.

Được sống trong ngôi nhà mới hơn hai năm nay, cựu TNXP Nguyễn Thị Gái ở xã Tòng Bạt (huyện Ba Vì) vẫn lâng lâng niềm vui bởi nhận được sự quan tâm thiết thực của các cấp, các ngành, đồng đội và họ hàng. Bà Nguyễn Thị Gái cho biết: "Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, được Công đoàn ngành Giao thông - Vận tải và Chi nhánh Ngân hàng BIDV Hà Nội cùng Hội Cựu TNXP huyện hỗ trợ, họ hàng, làng xóm giúp đỡ nên gia đình tôi mới xây được ngôi nhà trị giá gần 90 triệu đồng”.

Cùng với sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân, những TNXP năm xưa nay có tiềm lực về kinh tế cũng đang thiết thực tri ân đồng đội. Đó là cựu TNXP Trường Sơn Vũ Thúy Lành hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Cát Tường, chuyên sản xuất bóng đèn, phích nước.

Nhiều năm nay, bà đã giúp đồng đội thoát nghèo bằng cách tạo việc làm cho con, cháu cựu TNXP, ủng hộ tiền xây nhà tình nghĩa. Hay cựu TNXP Trần Thị Chung ở quận Cầu Giấy đã ủng hộ hàng tỷ đồng cho hoạt động từ thiện. Từ đầu năm 2017 đến nay, cựu TNXP Trần Thị Chung đã ủng hộ hai cựu TNXP xây nhà mới trị giá 70 triệu đồng/nhà.

Cùng với các tổ chức, cá nhân, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Hà Nội Đỗ Quốc Phong cho biết, Hội thực sự là “mái nhà chung” để tập hợp, quy tụ cựu TNXP trên địa bàn cùng tham gia sinh hoạt, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Thành phố đang hỗ trợ xây 30 nhà, sửa chữa 50 nhà cho cựu TNXP, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7-2017.

Ngoài ra, Hội Cựu TNXP thành phố đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ cho hội viên. Có 209 cựu TNXP được công nhận là liệt sĩ; 2.475 người được công nhận là thương binh, 291 người hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học.

Cần nhiều hơn nữa...


Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Hà Nội Đỗ Quốc Phong, Hà Nội còn tồn đọng 10 trường hợp hy sinh nhưng chưa được công nhận là liệt sĩ; 131 người chưa được công nhận là thương binh; 13 trường hợp chưa được hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học. Chưa kể, còn 233 trường hợp chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hơn 622 người chưa được giải quyết chế độ trợ cấp một lần; 5 người chưa được giải quyết chế độ trợ cấp hằng tháng.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Hà Nội Đỗ Quốc Phong kiến nghị: “Các cựu TNXP tuổi đều đã cao, vì vậy, các ngành chức năng của thành phố nên xem xét giải quyết chế độ một cách thấu đáo và khẩn trương”. Ngoài ra, đa số các cựu TNXP đều mong muốn được Đảng, Nhà nước và các cấp quan tâm hỗ trợ tiền trợ cấp cho những người từ 70 tuổi trở lên với mức tiền 300.000 đồng/người/tháng như mức tiền dành cho người tàn tật để giúp họ bớt khó khăn trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Phú Xuyên Đào Đắc Đông mong muốn, các cấp, ngành chức năng kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ cựu TNXP hơn nữa, nhất là với những người không lập gia đình.

Nhấn mạnh về những vấn đề còn tồn đọng, nhất là về giải quyết hồ sơ, chế độ, chính sách cho các cựu TNXP, tại cuộc làm việc với Hội Cựu TNXP cuối năm 2016, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các cấp, các ngành phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng; UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc xử lý nhanh, dứt điểm.

Bí thư Thành ủy nêu rõ: Trường hợp cần vận dụng quy định để giải quyết sớm, các cơ quan chức năng như Sở LĐ-TB&XH, Sở Nội vụ phải chủ động kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Những trường hợp theo quy định không giải quyết được cũng phải giải thích cặn kẽ để tránh nảy sinh tâm tư. Khi giải quyết các hồ sơ liên quan đến cựu TNXP, các cơ quan thành phố phải liên thông thông tin với Hội Cựu TNXP thành phố để giúp Hội chủ động thông tin, đôn đốc thực hiện. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Trở về với đời thường, nỗi đau chiến tranh, những lo toan của cuộc sống thường ngày vẫn chưa thôi đè nặng lên đôi vai những TNXP năm nào. Dẫu còn nhiều lo toan, trăn trở nhưng những con người ấy vẫn mãi là niềm tự hào của một thời hoa lửa, đã viết nên thiên anh hùng ca sáng chói, lưu danh đến muôn đời. Cần lắm sự chung tay của toàn xã hội để họ bớt đi gánh nặng trong những năm tháng cuối đời…

Từ năm 2010 đến nay, các cấp hội cựu TNXP đã vận động được trên 43.000 suất quà, trị giá gần 12 tỷ đồng tặng hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 3 đến 5 triệu đồng cho 232 hội viên nghèo và nữ cựu TNXP cô đơn; làm nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà dột nát cho 230 cựu TNXP; 15 nữ cựu TNXP cô đơn được Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup trợ cấp 500 nghìn đồng/tháng đến cuối đời. Các cấp hội cơ sở cũng xây dựng, vận động và quản lý Quỹ Nghĩa tình đồng đội với số dư trên 11 tỷ đồng, giúp các cựu TNXP vay vốn làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Nhân lên việc làm trọn nghĩa, vẹn tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.