Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang lại sự tiện lợi cho người dân

Phong Thu| 25/05/2017 06:15

(HNM) - Thời gian qua, nhiều cơ quan hành chính đã chủ động tạo thuận lợi cho công dân bằng cách trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận nhà theo yêu cầu.

Chủ động triển khai

Là một trong những phường có địa bàn rộng (nhiều nhà dân cách trụ sở UBND phường 6-7km) nên phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) đã sớm thực hiện trả hồ sơ hành chính tại nhà. Từ tháng 12-2016, UBND phường Tây Mỗ đã rà soát và quyết định những thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được trả tại nhà. Theo Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ Trần Duy Hải: "Để bảo đảm hồ sơ của công dân không bị thất lạc, UBND phường giao một đồng chí đã có hơn 20 năm làm công tác văn thư chuyên phụ trách việc trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho công dân. Hồ sơ giải quyết xong được chuyển trả ngay trong ngày. Đồng thời, để giải quyết hồ sơ đúng hạn, lãnh đạo phường thường xuyên trực tại bộ phận "một cửa" để duyệt hồ sơ".

Sau 5 tháng triển khai, đến nay, phường Tây Mỗ đã trả đúng hạn hơn 250 hồ sơ tại nhà cho công dân, không có trường hợp bị thất lạc. Được biết, hiện toàn bộ các phường của quận Nam Từ Liêm đã thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho công dân tương tự phường Tây Mỗ.

Từ cuối năm 2016, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ký kết với bưu điện TP Hà Nội trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho công dân. Việc này đồng thời được triển khai tại UBND quận và 13 phường trên địa bàn. Hiện nay, quận Bắc Từ Liêm đang thực hiện trả kết quả tại nhà đối với các dịch vụ công thuộc các lĩnh vực: Hộ tịch, quản lý đô thị, đăng ký kinh doanh và một số thủ tục hành chính có hồ sơ đơn giản. Theo bà Lê Thị Thanh, Tổ trưởng tổ “một cửa” của UBND quận Bắc Từ Liêm, thời gian đầu mới triển khai, quận đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân trực tiếp đến làm thủ tục hành chính; qua các cuộc họp, phổ biến tới cán bộ tổ dân phố, cán bộ đoàn thể...

Nhờ vậy, số lượng người dân đăng ký dịch vụ này ngày càng tăng. Đến giữa tháng 5-2017, đã có 257 hồ sơ được trả tại nhà. Hằng tháng, Bưu điện TP Hà Nội và bộ phận “một cửa” của UBND quận đều thực hiện đối soát, kết quả cho thấy chưa có hồ sơ bị thất lạc, bảo đảm trả đúng thời gian quy định. Đặc biệt, việc trả hồ sơ tận nhà không chỉ thực hiện trong nội quận mà còn triển khai trên địa bàn toàn thành phố và liên tỉnh nên người dân rất phấn khởi, tin tưởng.

Ông Nguyễn Đăng Ninh (70 tuổi, ở 109 Cù Chính Lan, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Vừa rồi tôi đến UBND quận Bắc Từ Liêm làm thủ tục hành chính và thấy cán bộ giới thiệu có dịch vụ trả kết quả tại nhà nên tôi đăng ký để đỡ phải thêm một lần đến lấy”.

Nhân rộng trên toàn thành phố

Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà làm cho cán bộ, công chức, người lao động bận rộn hơn. Cán bộ bộ phận “một cửa” ngay từ khi tiếp nhận thủ tục hành chính đều phải thông tin cho người dân biết về dịch vụ trả kết quả tại nhà, hướng dẫn và giúp họ điền vào biểu mẫu đề nghị; nhiều người phải làm việc ngoài giờ... Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, cán bộ tư pháp phường Đại Mỗ - người trực tiếp trả hồ sơ tại nhà cho công dân, cho biết: "Dù địa bàn khá rộng nhưng sau khi hết giờ làm việc ở cơ quan là tôi tranh thủ đi trả hồ sơ, cố gắng cho công dân được nhận kết quả sớm nhất”. Chị Nghiêm Thị Xuân Thu, nhân viên văn thư phường Tây Mỗ - người trực tiếp trả hồ sơ tại nhà cho công dân cũng chia sẻ: “Tôi đã có thâm niên 20 năm đưa công văn, giấy tờ trên khắp địa bàn phường nên không bao giờ để thất lạc hồ sơ”.

Giá cước dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà trước đây là khoảng 30.000 đồng/hồ sơ, song, mới đây, Bưu điện TP Hà Nội đã ban hành giá cước mới (áp dụng từ ngày 1-5-2017) với mức phí thấp hơn. Cụ thể, cước chính một chiều theo cỡ phong bì loại nhỏ nhất trong nội thành là 15.000 đồng; liên quận, huyện gần 20.000 đồng; liên tỉnh 45.000 đồng. Hiện mức giá này đã được áp dụng đối với những thủ tục hành chính đăng ký trả tại nhà khi thực hiện ở UBND quận Bắc Từ Liêm.

Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, đến tháng 8-2017, thành phố sẽ triển khai trên diện rộng việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính của tất cả các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trực thuộc.

Trong quý IV năm 2017, TP Hà Nội sẽ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ đơn giản, không phải đối chiếu bản gốc, không bắt buộc chủ thể thực hiện thủ tục hành chính phải trực tiếp gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết. Các năm tiếp theo, hằng năm, thành phố sẽ thực hiện rà soát để bảo đảm thực hiện đúng Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang lại sự tiện lợi cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.