Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiềm ẩn nguy cơ ngập úng

Nguyên Hà| 25/05/2017 07:07

(HNM) - Gần đây một số cá nhân, đơn vị đóng trên địa bàn xã Phú Minh (Sóc Sơn) liên tục đổ trộm phế thải vào khu vực kênh tiêu thoát nước hồ Nội Bài.

Xe chở đất vào thôn Thắng Lợi (xã Phú Minh) để “san lấp” khu vực kênh tiêu hồ Nội Bài.


Trên địa bàn xã Phú Minh hiện có hệ thống kênh tiêu thoát nước hồ Nội Bài, đoạn qua địa bàn thôn Thắng Lợi có diện tích khoảng 1.000m2. Nằm dọc kênh tiêu này gồm nhiều ao hồ, đất nông nghiệp và các đầm nuôi trồng thủy sản là diện tích đất công do chính quyền xã quản lý. Trước năm 2013, UBND xã Phú Minh ký hợp đồng giao thầu toàn bộ diện tích đất công này cho các ông Dương Xuân Khởi, Lê Văn Hùng và Nguyễn Quốc Khánh sử dụng vào mục đích canh tác, sản xuất nông nghiệp. Hết năm 2013, sau khi hợp đồng giao thầu với cá nhân trên hết hiệu lực, UBND xã Phú Minh không ký tiếp hợp đồng giao thầu thì tại đây xuất hiện tình trạng đổ trộm đất, phế thải xây dựng vào ao, đầm, kênh tiêu và diện tích đất sản xuất nông nghiệp.

Ngày 15-5-2017, có mặt tại địa bàn thôn Thắng Lợi khoảng một giờ đồng hồ, phóng viên bắt gặp rất nhiều xe trọng tải lớn chở đất vào khu vực kênh thoát nước hồ Nội Bài để đổ phế phải. Tuy nhiên, khi trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh đã không thừa nhận có tình trạng trên. Đến khi phóng viên đưa dẫn chứng cụ thể bằng hình ảnh vừa ghi, ông Nguyễn Văn Dẹp đã vội vàng yêu cầu lực lượng công an xã xuống kiểm tra hiện trường. Theo ông Dẹp, lý do chính quyền không ngăn chặn tình trạng đổ đất, san lấp khu vực lân cận kênh thoát nước hồ Nội Bài chủ yếu là để người dân có điều kiện “chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, nhằm phát triển các mô hình kinh tế.

Không chỉ có vậy, lợi dụng việc thi công, xây dựng công trình liền kề với đất công do chính quyền xã Phú Minh quản lý, tháng 2-2017, khi đào móng công trình xây dựng, Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài đã xúc và đổ ra khu vực trên một khối lượng đất lớn. Hiện đống đất này đã chất cao thành “núi”, nhiều chỗ tràn xuống lòng kênh, gây ách tắc dòng chảy. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dẹp cho biết, UBND xã đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập hồ sơ, đề xuất xử lý theo quy định.

Theo tìm hiểu được biết, huyện Sóc Sơn đã đầu tư gần 7,7 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh tiêu hồ Nội Bài với chiều dài 4,5km chạy qua địa bàn các xã: Mai Đình, Phú Cường và Phú Minh. Cuối năm 2013 công trình hoàn thành và được bàn giao về cho các xã nằm trong vùng dự án quản lý, sử dụng. Như vậy, từ việc chính quyền địa phương quản lý đất công lỏng lẻo, để cho người dân san lấp đất bừa bãi đã khiến hệ thống kênh tiêu được đầu tư tiền tỷ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đánh giá của người dân thôn Thắng Lợi, tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến ngập úng trên diện rộng tại Sân bay Nội Bài và vùng lân cận khi trời mưa to.

Đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sớm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nguy cơ ngập úng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.