Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ tiến hành nạo vét hồ Hoàn Kiếm vào cuối tháng 7

T. Minh| 30/05/2017 17:27

(HNMO) - Chiều 30-5, tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, cuối tháng 7 tới, Công ty sẽ tiến hành nạo vét, cải tạo hồ Hoàn Kiếm.


Theo ông Võ Tiến Hùng, phương án nạo vét hồ Hoàn Kiếm đã được UBND TP Hà Nội và các ngành chức năng phê duyệt, giao cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thi công. Hiện tại, các chỉ số về COD, BOD thể hiện mức độ ô nhiễm trong hồ Hoàn Kiếm đã tăng gấp đôi, độ đục tăng cao, khả năng tự làm sạch của hồ không còn, một số điểm nước đã chuyển sang màu đỏ.


Nguyên nhân ô nhiễm do lượng bùn trong hồ lớn, có những điểm trung bình mực nước chỉ còn từ 0,5 m đến 0,8 m. Theo đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ tiến hành nạo vét trước khi xử lý ô nhiễm môi trường.


Ông Võ Tiến Hùng cho biết thêm: “Hiện nay, thành phố đã cho ý kiến về phương án nạo vét và làm sạch hồ của Công ty. Sau đó, phương án này cũng đã được Công ty chỉnh sửa lại. Tuy nhiên, vì hồ Hoàn Kiếm là di tích quốc gia đặc biệt nên dự án làm sạch nước hồ sẽ phải lấy ý kiến Bộ VH-TT&DL, sau đó phải thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường xét duyệt đánh giá tác động môi trường. Dự kiến, nếu có sự đồng thuận của 2 Bộ này, cuối tháng 7-2017, đơn vị sẽ bắt đầu triển khai nạo vét và làm sạch hồ trong thời gian 4 tháng”.

Đánh giá về công tác bảo đảm thoát nước cho mùa mưa năm 2017, ông Vũ Tiên Hùng khẳng định, năm nay tình trạng ngập úng sẽ được cải thiện hơn các năm trước rất nhiều. Hiện Công ty thực hiện cải tạo điều tiết hồ Yên Sở, sông Tô Lịch, sông Nhuệ nên sẽ giải quyết các khu úng ngập tại khu đô thị Văn Quán, Nam Cường, Văn Phú.

Với các điểm ngập úng trong nội thành, theo đánh giá chung, các trận mưa có lượng mưa từ 50mm/2h đến 100m/2h, dự kiến trên địa bàn tồn tại 18 điểm úng ngập cố hữu: Ngã tư Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành – Bát Đàn- Nhà Hỏa, Cao Bá Quát, Đội Cấn, Ngã ba La Pho- Thụy Khuê, Minh Khai – chân cầu Vĩnh Tuy, đường Giải Phóng đoạn trước cửa Bến xe phía Nam, Nguyễn Chính, Thanh Đàm, Nguyễn Khuyến, Trường Chinh, Hoa Bằng, Phạm Văn Đồng, ngã ba Phan Đình Giót – Quang Trung, Yên Nghĩa – Bến xe Yên Nghĩa; Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp, Cổ Linh và một số điểm úng ngập nhỏ lẻ trong các ngõ, ngách, khu dân cư.

Ông Võ Tiến Hùng cho biết, với các điểm ngập úng ở khu vực: Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành – Bát Đàn- Nhà Hỏa… Công ty rất muốn xử lý, nhưng để giải quyết triệt để trong các khu phố cổ là rất khó, cần giải pháp đột phá và nguồn kinh phí lớn. Hiện tại phía Công ty mới sử dụng giải pháp tạm thời là dùng máy bơm nước ra ngoài khi có úng ngập.

Để thực hiện tốt công tác thoát nước mùa mưa năm 2017, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đề xuất cần sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, các cơ quan thông tin báo chí, nhân dân và chính quyền địa phương. Công ty sẽ xây dựng đường dây nóng (số điện thoại: 0439746225) để nhân dân có thể gọi điện và phản ánh các điểm úng ngập và các sự cố thoát nước khi mưa. Ngoài ra, Công ty cũng đề nghị Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Công ty Điện lực các quận, huyện ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm tiêu thoát nước, đặc biệt khi xảy ra mưa bão; đề nghị các Công ty thủy lợi của thành phố ưu tiên thoát nước trong mùa mưa 2017…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tiến hành nạo vét hồ Hoàn Kiếm vào cuối tháng 7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.