Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Chưa xem xét việc tăng giá điện

B.Hân| 03/06/2017 22:27

(HNMO) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Thủ tướng Chính phủ cũng như Chính phủ đã chỉ đạo trước mắt chưa xem xét việc tăng giá điện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính cũng như một số đơn vị có liên quan xem xét hết sức kỹ lưỡng nếu EVN đề xuất tăng giá điện; trình Thủ tướng Chính phủ nếu vượt thẩm quyền.

"Đến giờ phút này, Thủ tướng Chính phủ cũng như Chính phủ đã chỉ đạo là trước mắt chưa xem xét việc tăng giá điện.

Nếu có đề xuất về tăng giá điện của EVN, Bộ Công Thương sẽ xem xét hết sức kỹ lưỡng và đánh giá tác động về sự tăng giá của mặt hàng này đối với tất cả các mặt hàng khác của nền kinh tế, cũng như sự tăng trưởng GDP, rồi CPI" - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định.

Với mặt hàng xăng dầu, hiện đã có gần 28 đầu mối được phép trực tiếp nhập khẩu và cạnh tranh lành mạnh. Giá xăng dầu được điều hành theo Thông tư 84, được đánh giá là có nhiều nguồn cung và công khai, minh bạch. 15 ngày một lần, giá xăng dầu được xét dựa trên công thức đã được tính toán giữa thuế, phí và giá trung bình 15 ngày theo giá của thị trường mặt sàn tại Singapore.

Liên quan đến Quỹ bình ổn về xăng dầu, theo Nghị định 83, mục đích của Quỹ là khi có sự tăng giá đột ngột ở nước ngoài sẽ tránh được những cú sốc cho người tiêu dùng, cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh. Trong suốt thời gian qua, với sự điều hành Quỹ bình ổn này, với sự phối hợp của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, đã mang lại hiệu quả rất tốt.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin thêm và đánh giá về kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

"Sau chuyến đi này, việc quan trọng là thực hiện những cam kết, những gì đã được ký kết trong chuyến đi. Chúng tôi khẳng định sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước thực hiện được đúng những điều mà hai bên đã ký kết, đóng góp cho sự phát triển của cả hai cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ, cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, Hoa Kỳ" - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Một nội dung khác cũng được quan tâm tại cuộc họp báo là việc quản lý taxi Uber, Grab trong cuộc cạnh tranh với taxi truyền thống.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua thanh kiểm tra, có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm như không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. Bộ đã xử phạt và đồng thời thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không vi phạm.

Cùng trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cũng như chỉ đạo các cơ quan có liên quan giám sát taxi Uber, Grab để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh với taxi thông thường và chính ở trong hãng của Uber, Grab.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Chưa xem xét việc tăng giá điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.