Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa quyết chặt hơn 1.000 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng

Thương Nguyệt| 06/06/2017 17:13

(HNMO) - Tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội diễn ra chiều 6-6, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định “chưa quyết việc chặt hạ cây xanh, cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và người dân để đạt được sự đồng thuận”.

Thông tin tại buổi giao ban báo chí, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, những số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3 (đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long) mới là đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án. Quan điểm nhất quán của thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa các vùng cây xanh, công viên và hồ nước.

Tuyến đường Vành đai 3 là trục giao thông huyết mạch của thành phố, có tầm quan trọng lớn đối với giao thông liên tỉnh qua Hà Nội và là trục chính đô thị phục vụ đi lại khu vực nội đô. Việc xây dựng, mở rộng tuyến đường theo quy hoạch là yêu cầu hết sức cấp bách và phù hợp với tốc độ tăng trưởng, nhu cầu đi lại của người dân.

Việc chặt hạ hơn 1.000 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3 mới chỉ là đề xuất của đơn vị tư vấn dự án. Ảnh: Internet


Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, phương án dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3 gồm 1.315 cây, trong đó giữ nguyên 142 cây; dịch chuyển 158 cây; giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây.

“Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng, dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, dịch chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải tỏa, chặt hạ”, ông Phong nhấn mạnh.

Đối với số cây phải xử lý trong dự án này, thành phố giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ. Thành phố cũng đề ra yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc, cây xanh được trồng mới trên tuyến phải tương đương với hệ thống cây xanh trên đường Võ Chí Công.

Cụ thể, cây xanh trồng mới gồm nhiều chủng loại, thành 3-4 tầng (tầng cao gồm 1.547 cây, tầng cây bụi gồm 4.649 cây, tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu gồm 60.772 m2), góp phần cải thiện môi trường không khí, giảm tiếng ồn, giảm chi phí duy trì, tạo tổng thể cảnh quan đẹp, hiện đại, phù hợp và đồng bộ với các dự án nằm trên trục đường này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa quyết chặt hơn 1.000 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.