Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ sẽ đồng ý nếu Đà Nẵng xin rút Sơn Trà khỏi quy hoạch khu du lịch quốc gia

Bảo Hân| 13/06/2017 16:44

(HNMO) - Ngày 13-6, một vấn đề

(HNMO) - Ngày 13-6, một vấn đề "nóng" nổi lên tại Quốc hội trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện là về quy hoạch khu du lịch bán đảo Sơn Trà.


Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Trăn trở trước dư luận về quy hoạch bán đảo Sơn Trà

Chiều 13-6, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện về quy trình, thủ tục phê duyệt Khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

"Việc lập thẩm định phê duyệt Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Đà Nẵng đã đúng quy trình thủ tục chưa? Có bảo đảm thống nhất khả thi không? Dựa vào tiêu chí nào để đưa ra con số là 1.600 phòng? Quan điểm xử lý của Bộ trưởng đối với những dự án hiện nay trên bán đảo Sơn Trà như thế nào?" - ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý nêu hàng loạt câu hỏi. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.



Trước khi trả lời, Bộ trưởng thừa nhận, sự việc liên quan đến Khu du lịch quốc gia Sơn Trà vừa rồi đang rất "nóng" nên Bộ trưởng muốn dành thời gian để báo cáo cụ thể hơn.

Cơ sở lập quy hoạch dự án này được căn cứ vào Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước; chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển các khu du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, bán đảo Sơn Trà được xác định là một trong 47 địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Căn cứ vào hai văn bản đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với sự thống nhất của TP Đà Nẵng,  đã tiến hành cho phép lập quy hoạch.

Trong quá trình lập quy hoạch, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP Đà Nẵng ở tất cả các khâu: từ lập đề cương, khảo sát thực địa, thu thập thông tin, tài liệu đến hình thành ý tưởng phát triển và xây dựng quy hoạch. Sau đó, Bộ cũng đã gửi dự thảo quy hoạch và nhận được ý kiến góp ý của 11 bộ, ngành liên quan và TP Đà Nẵng. Các ý kiến cơ bản thống nhất với dự thảo quy hoạch.

Sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các bộ, ngành và UBND TP Đà Nẵng, Bộ đã tổ chức thẩm định, hoàn thiện đề án quy hoạch theo kết luận của Hội đồng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia và lãnh đạo các cơ quan liên quan.

"Có thể khẳng định, quy hoạch được lập và trình phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, phù hợp với quy định của Luật Du lịch và quy định pháp luật có liên quan" - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định.

Tuy nhiên, trước khi lập quy hoạch, Đà Nẵng đã cấp cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án du lịch và 11 dự án được cấp phép với quy mô 5.049 phòng. Do đó, khi làm quy hoạch, đơn vị tư vấn cũng như chuyên gia và Bộ đã yêu cầu phải cắt xuống còn hơn 1.600 phòng.

"Từ khi có dư luận xảy ra, tôi là Bộ trưởng, tôi luôn luôn trăn trở. Tôi ở Huế, trước đây có dự án tương tự là đồi Vọng Cảnh nên đã thấy thấm thía bài học này. Do đó, lần này chúng tôi đã lắng nghe tất cả ý kiến, họp với lãnh đạo Bộ, Tổng cục Du lịch để tiếp thu ý kiến. Tinh thần là khi có chuyện không hay xảy ra, chúng tôi tiếp thu và nghiên cứu một cách nghiêm túc. Quan điểm về phát triển du lịch ở Đà Nẵng là sẽ phát triển bền vững, có trách nhiệm, bảo vệ đa dạng sinh học, rừng biển, gắn phát triển với bảo tồn nhưng ưu tiên bảo tồn, giảm tối đa số lượng phòng trong phát triển quy hoạch và vì lợi ích của nhân dân Đà Nẵng cũng như nhân dân cả nước. Việc xử lý các dự án tại đây thuộc thẩm quyền của TP Đà Nẵng. Trong quá trình xử lý, Bộ sẽ phối hợp với TP Đà Nẵng" - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.


Chính phủ sẽ đồng ý nếu Đà Nẵng xin rút Sơn Trà khỏi quy hoạch khu du lịch quốc gia

Làm rõ thêm về quy hoạch bán đảo Sơn Trà, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, thông tin về việc này rất nhiều nhưng cơ quan nhà nước chưa có phát biểu đầy đủ, chính thức và kịp thời. Đây là một trong những điểm mà Bộ VH-TT&DL, UBND TP Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm.

Thông tin thêm về lý do tại sao có quy hoạch này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, căn cứ vào Luật Du lịch, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả nước trong đó có danh mục các đô thị du lịch, các khu có tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia (gọi tắt là khu du lịch quốc gia). Dựa vào đề nghị của Đà Nẵng, địa phương này được công nhận là đô thị du lịch và có 2 khu du lịch quốc gia là Bà Nà và Sơn Trà. 

Theo quy định của luật Du lịch, các khu du lịch quốc gia phải có diện tích từ 1.000 ha trở lên, phải đón được 1 triệu khách du lịch mỗi năm và phải có cơ sở lưu trú. Quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà được xây dựng từ cuối năm 2013 đến năm 2016 đã được Bộ VH-TT&DL trình. Ngày 15-2 -2017 vừa qua, khi quy hoạch được công bố tại Đà Nẵng thì đã có ý kiến của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (HHDLĐN). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có văn bản yêu cầu Bộ VH-TT&DL cùng TP Đà Nẵng xem xét, tiếp thu các ý kiến đóng góp một cách cầu thị, khoa học và công khai.


"Tôi đã trực tiếp đi, nhìn tận mắt những gì đã xây dựng, những gì đang xây dựng và những gì cần phải bảo tồn ở Sơn Trà. Tôi đã đọc mấy trăm trang tài liệu, tôi đã mời kiến trúc sư chính trực tiếp làm đồ án này lên để hỏi. Sau đó, để việc tiếp thu ý kiến thật sự khách quan thì tạm dừng quy hoạch này, thực chất là chưa triển khai quy hoạch này, cho đến khi các bên hoàn thành việc tiếp thu ý kiến. Có nghĩa là cho đến thời điểm này, quy hoạch này chưa hề được triển khai. Đây là một điểm rất quan trọng" - Phó Thủ tướng cho biết.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục rà soát lại dự án, làm việc với HHDLĐN về hướng và quy mô phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà theo nguyên tắc phải bảo đảm phát triển bền vững. Phát triển du lịch Sơn Trà trước hết là để phục vụ kinh tế - xã hội của Đà Nẵng nên cần có sự thống nhất của cấp uỷ, chính quyền và phải được sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng.


HHDLĐN là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động trên lĩnh vực du lịch và trên địa bàn Đà Nẵng. Do đó, Chính phủ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải làm việc với Hiệp hội để đi đến sự thống nhất. 

"Tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là nếu Đà Nẵng sau khi rà soát lại tất cả dự án, làm việc với nhà đầu tư, với Hiệp hội thống nhất kiến nghị giảm quy mô đầu tư trên bán đảo Sơn Trà xuống mức nào Chính phủ cũng sẽ đồng ý, miễn là dưới mức ngưỡng 1.600 phòng. Nếu Đà Nẵng thống nhất với Hiệp hội giữ nguyên trạng, Chính phủ cũng hoan nghênh. Và cao hơn nữa, nếu Đà Nẵng và Hiệp hội thấy rằng Sơn Trà chưa cần phát triển du lịch, xin rút khỏi các khu du lịch quốc gia, Chính phủ cũng đồng ý" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu quan điểm.

Cuối giải trình, Phó Thủ tướng một lần nữa báo cáo trước Quốc hội, qua đó để cử tri yên lòng: "Những quy hoạch này đã được các Bộ chuẩn bị và đến Thủ tướng ký, có rất nhiều điểm được cầu thị, tiếp thu, cơ bản là cả hệ thống, bộ máy đã làm rất trách nhiệm, chứ không quá ẩu như một số lời suy đoán".

"Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng!"

Ngay sau phát biểu làm rõ thêm vấn đề của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đã có 2 ĐBQH nêu câu hỏi và tiếp tục tranh luận về vấn đề này. 

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) bày tỏ băn khoăn khi UBND TP Đà Nẵng lại phải đi thỏa thuận với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. "Luật về hội chưa ra, nhưng không hội nào được phép tham gia vào quản lý nhà nước. UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định và phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình" - ĐB nêu quan điểm.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) thẳng thắn cho rằng bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng. Do đó, khi quy hoạch có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc. Người dân Đà Nẵng và người dân cả nước yêu mến Sơn Trà cũng giống như Hạ Long, Sơn Đoòng, Cát Bà..., cho nên các di sản này cần được bảo vệ, để lại cho con cháu mai sau. 

ĐB Nghĩa đề nghị: "Không thể đặt vấn đề là giao cho UBND Đà Nẵng quyết thế này cũng được mà quyết thế kia cũng được. Khi nó có vấn đề và cử tri lên tiếng thì cấp trên một cấp phải vào cuộc. Chúng tôi đề nghị nếu cần thì hỏi ý kiến rộng rãi hơn và Chính phủ phải vào cuộc. Cá nhân tôi 300 đã là nhiều, bởi vì người ta đã có con số đăng báo là số phòng ở Đà Nẵng hiện nay đang dư rất nhiều trong khi từ Đà Nẵng lên Sơn Trà chỉ 15 phút đi xe ôtô mà thôi".

Những phát biểu và chất vấn liên quan này sẽ được tiếp tục làm rõ trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội diễn ra vào đầu giờ sáng mai (14-6).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ sẽ đồng ý nếu Đà Nẵng xin rút Sơn Trà khỏi quy hoạch khu du lịch quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.