Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi tố vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) là đúng pháp luật

Hà Phong| 14/06/2017 22:06

(HNMO) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới ngày 14-6 về việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội), ông Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nguyên Giám đốc Học viện Tư pháp khẳng định, đây là việc làm đúng pháp luật để bảo đảm tính công minh của pháp luật và quyền bình đẳng trước pháp luật.


- Ông đánh giá việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm là bình thường hay đặc biệt?

- Phải khẳng định, đây là việc làm đúng pháp luật để bảo đảm tính công minh của pháp luật và quyền bình đẳng trước pháp luật. Tôi chia sẻ với tâm tư của cử tri và nhân dân vì nghe tin khởi tố, người dân thường cho rằng như vậy là vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức bị coi là tội phạm. Song cũng cần giải thích rõ, nếu có dấu hiệu phạm tội thì bất kể ai đều phải bị khởi tố, không có trường hợp nào là đặc biệt và ngoại lệ.

- Ông có thể giải thích rõ trong vụ việc này, quy trình khởi tố, điều tra vụ án sẽ diễn ra như thế nào để bảo đảm mọi đúng, sai đều phải làm rõ bằng pháp luật?

- Chính việc khởi tố vụ án là nền tảng bảo đảm mọi đúng sai đều phải được làm rõ bằng pháp luật, bởi nếu không khởi tố điều tra vụ án thì chúng ta không thể làm rõ hành vi đúng, sai của cá nhân; không thể đánh giá đúng và thỏa đáng bản chất của vụ việc để từ đó đi đến kết luận: Vụ án có cần khởi tố bị can hay không, có cần xử lý cá nhân nào không, nếu có thì cần xem xét đến những yếu tố khách quan, chủ quan nào dẫn đến vụ việc để tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Nếu sai đến đâu thì xử lý đến đó. Khởi tố cũng có thể là đi đến đích miễn trách nhiệm hình sự, có thể miễn hình phạt, có thể xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo hay xử phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ. Vấn đề quan trọng nhất là hình phạt phải tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.

Tôi tin, pháp luật luôn là đại lượng chung phù hợp, công bằng và nhân đạo đối với những người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người biết ăn năn hối cải, tự nguyện sửa chữa, khắc phục hậu quả, từ bỏ hẳn con đường đen tối, tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm, có ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống xã hội chủ nghĩa. Chúng ta hãy bình tĩnh và tin tưởng vào sự công minh, tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật. Lúc ấy, lời cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có cơ sở để thực hiện thỏa đáng, có lý, có tình và đúng luật định.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) là đúng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.