Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rèn y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Khánh Ly| 15/06/2017 07:03

(HNM) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thầy thuốc như mẹ hiền”, nhiều biện pháp thiết thực đã được ngành Y tế TP Hà Nội triển khai, trong đó tập trung vào rèn y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh...


Chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Ảnh: Thái Hiền


Chú trọng công tác khám chữa bệnh

Thực hiện lời dạy của Bác: “Thầy thuốc như mẹ hiền” và Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể gắn với việc rèn luyện y đức, y thuật. TS Nguyễn Khắc Hiền cho biết, việc học tập và làm theo gương Bác đã được cán bộ, nhân viên ngành Y tế Hà Nội thực hiện tự giác, bằng việc hoàn thành tốt những công việc được giao hằng ngày. Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, sửa đổi tác phong làm việc của từng đơn vị, Sở Y tế xây dựng tiêu chí thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác, coi kết quả thực hiện là "thước đo" để đánh giá thi đua với từng cá nhân, đơn vị.

Làm theo lời Bác dạy, thời gian qua, cùng với nhiệm vụ ngăn ngừa các dịch bệnh mới nổi, tái nổi có nguy cơ xâm nhập vào thành phố; triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm… ngành Y tế Hà Nội đã tập trung nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh. TS Nguyễn Khắc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, công tác khám chữa bệnh đã được Sở Y tế Hà Nội tổ chức thực hiện hiệu quả ở các tuyến. Nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong năm 2016, các bệnh viện tuyến thành phố và tuyến huyện đã khám chữa bệnh cho hàng triệu lượt người.

Để người bệnh không phải nằm ghép, Sở Y tế đã bổ sung thêm giường bệnh, với số giường bệnh thực kê là 12.623/10.000 giường. Về tổng thể, toàn ngành không còn tình trạng người bệnh phải nằm ghép. Tình trạng quá tải chỉ xảy ra cục bộ ở một số khoa của bệnh viện tuyến thành phố như các khoa sơ sinh, tiết niệu, nội của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn; các khoa tia xạ, hóa chất của Bệnh viện Ung bướu Hà Nội; các khoa đẻ, sản bệnh, sản thường của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội… Song các bệnh viện đều sắp xếp số giường bệnh thực kê linh hoạt nên tình trạng người bệnh phải nằm ghép cơ bản được khắc phục.

Ngành Y tế thành phố cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục gắn với kiểm tra, xử lý vi phạm của y, bác sĩ tập trung vào tinh thần, thái độ phục vụ. Chị Đặng Thu Trang (Tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mặc dù số lượng sản phụ tới Bệnh viện Phụ sản Hà Nội rất đông, song hai mẹ con được các y, bác sĩ chăm sóc chu đáo, không phải nằm ghép. “Sau khi sinh nở, sản phụ chúng tôi rất yếu và cần được chăm sóc đặc biệt. Được y, bác sĩ chăm sóc với thái độ hòa nhã tôi yên tâm và sớm được xuất viện” - chị Trang nói.

Xứng đáng với sự trân trọng của xã hội

Để hoạt động khám chữa bệnh, phục vụ người dân trở nên linh hoạt, thuận tiện, Sở Y tế còn yêu cầu khoa khám bệnh tại các bệnh viện sắp xếp lại quy trình khám bệnh theo một chiều, thuận tiện cho bệnh nhân và liên hoàn với các bộ phận xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám bệnh đã được đẩy mạnh góp phần rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh.

Nhận xét về những đổi mới trong quy trình khám chữa bệnh của ngành Y tế, bà Nguyễn Thị Vân Nga, một người cao tuổi tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, Khoa Khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Cuba (phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm) được bố trí khá khoa học. Bên cạnh việc bố trí chỗ ngồi cho bệnh nhân, bệnh viện cũng tổ chức đánh số, gọi loa và tổ chức các bộ phận chuyên môn như: Xét nghiệm máu, siêu âm, X-Quang thuận tiện cho bệnh nhân, đặc biệt là với người cao tuổi.

Nhằm phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, Sở Y tế đã tích cực huy động nguồn vốn xã hội hóa, sử dụng nguồn vốn tự chủ để đầu tư cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực… Tiêu biểu là việc vận hành, đưa vào sử dụng Trung tâm Kỹ thuật cao và Phẫu thuật tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn với trang thiết bị hiện đại, ngang tầm với các nước tiên tiến.

Những nỗ lực ngành Y tế Hà Nội thực hiện đã góp phần thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. TS Nguyễn Khắc Hiền cho biết, để đưa việc học tập, làm theo gương Bác trở nên thiết thực, gắn với công tác chuyên môn, thời gian tới, ngành Y tế thành phố sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm biểu dương kịp thời những nhân tố tích cực, cũng như xử lý các cá nhân có thái độ, hành vi ứng xử không đúng mực. Mỗi cán bộ, nhân viên ngành Y tế Thủ đô sẽ tiếp tục học tập tác phong giản dị, khiêm tốn, nói đi đôi với làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nỗ lực này sẽ góp phần hạn chế những bất cập còn tồn tại, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rèn y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.