Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, thống kê hộ tịch

HNM| 17/06/2017 06:46

(HNM) - Ngày 16-6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024.

Ngày 23-1-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024. Đây là Chương trình hành động quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, liên quan đến bảo đảm việc thực hiện quyền công dân, có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý dân cư, liên quan đến nhiều bộ, ngành, UBND các cấp và được thực hiện trong thời gian dài.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh: Đăng ký và quản lý hộ tịch là một nhiệm vụ quản lý nhà nước quan trọng của các quốc gia trên thế giới, bởi đây không chỉ là thông tin đầu vào cho các quyết định về chính sách phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của Nhà nước mà còn bảo đảm quyền con người, quyền cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và Công ước quốc tế.

Chương trình nhằm bảo đảm tất cả các sự kiện hộ tịch của công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Việt Nam, công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài được đăng ký kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Mọi người dân đều được cấp giấy tờ hộ tịch tương ứng với sự kiện hộ tịch đã được đăng ký như: Giấy khai sinh, trích lục khai tử, giấy chứng nhận kết hôn… Số liệu đăng ký hộ tịch được thống kê, tổng hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp cho biết: Toàn quốc hiện có 11.153 đơn vị hành chính cấp xã, trên 17.000 công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã; 704 đơn vị hành chính cấp huyện với trên 3.100 công chức Phòng Tư pháp. Tuy nhiên, mô hình tổ chức, quản lý công chức chưa hợp lý, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, thống kê hộ tịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.