Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vườn hoa Thanh niên làm đẹp phố phường

Dương Linh| 20/06/2017 06:23

(HNM) - Nhiều “điểm đen” rác thải gây bức xúc ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình) đã được xóa bỏ và thay thế bằng những Vườn hoa Thanh niên, góp phần làm đẹp phố phường.

Vườn hoa Thanh niên trên địa bàn phường Phúc Xá.


Thêm những vườn hoa nhỏ

Đưa chúng tôi đi thăm các vườn hoa, Phó Bí thư Đoàn phường Phúc Xá Nguyễn Phạm Huy Hoàng cho biết: Với mục đích chung tay biến “điểm đen” rác thải trở thành Vườn hoa Thanh niên, Đoàn phường đã vận động toàn thể đoàn viên các chi đoàn dọn sạch các bãi rác, trồng cây xanh và giữ vệ sinh môi trường. Các đoàn viên đã tự tay thu gom phế liệu như lốp xe, vỏ chai nhựa và sáng tạo ra những chậu hoa nhỏ xinh. Để có những vườn hoa xanh mát, mỗi điểm huy động 20 đoàn viên thay phiên nhau chăm sóc. Mặc dù bận rộn với công việc chuyên môn, việc gia đình, nhưng các thành viên khi nhận trách nhiệm chăm sóc vườn hoa đều rất nhiệt tình, vì theo các bạn, đây là cơ hội để góp phần xây dựng nét văn minh đô thị. Hiện đã có 3 điểm rác thải lớn được thanh niên cải tạo, biến thành vườn hoa.

Trước đây, khi chưa thành Vườn hoa Thanh niên, các “điểm đen” rác luôn bốc mùi xú uế khi thời tiết nóng nực, ngày mưa gió lại làm đường lầy lội, rác trôi nổi, gây tắc cống. Người dân bức xúc, nhiều lần họp bàn, tìm nhiều cách như treo biển cấm đổ rác, cắt cử người luân phiên túc trực để nhắc nhở… nhưng do sức người có hạn nên đâu lại vào đấy. Trước thực trạng này, thực hiện chủ trương của Thành đoàn Hà Nội và Quận đoàn Ba Đình, Đoàn phường đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương nhận phần việc xóa bỏ các điểm xả rác bừa bãi cải tạo thành vườn hoa. Các “điểm đen” rác được dọn sạch sẽ và thay vào đó là những hộp xốp nhỏ trồng hoa, cây xanh trên vỉa hè và treo trên tường…

Bây giờ, bất cứ ai đi ngang qua hay dạo chơi ở khu vực 81 Nghĩa Dũng hay 80 Tân Ấp cũng đều cảm nhận được không khí trong lành, vỉa hè sạch thoáng, không có rác. Bà Phạm Thị Lợi (ngõ 49, phố Nghĩa Dũng) phấn khởi cho biết: “Người dân quanh khu vực này không còn phải ngửi mùi hôi thối của rác thải mỗi khi qua đây, mà lại có thêm nơi thư giãn. Mọi người đều thấy rất vui".

Lan tỏa hành động vì môi trường

Nói về việc tham gia xây dựng Vườn hoa Thanh niên, bạn Vũ Mai Phương Thế, đoàn viên Chi đoàn 3, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui vì thấy mình đã làm được việc có ích. Việc trồng cây xanh tạo nên không gian sạch đẹp, mang lại diện mạo mới cho nơi đây, bà con ai cũng ủng hộ”. Còn bạn Lê Quỳnh Anh, đoàn viên Chi đoàn 7 cho hay: “Các điểm rác lớn đã được xóa, nhưng ý thức của một số người dân chưa tốt nên vẫn hay vứt rác thải bừa bãi. Vì thế, đoàn viên thanh niên sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay giữ vệ sinh môi trường”.

Việc làm của các bạn đoàn viên thanh niên đã góp phần động viên mọi người nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường sống. Không chỉ đoàn viên thanh niên bỏ công sức chăm sóc vườn hoa, mà các hội viên phụ nữ, người dân cũng tích cực hưởng ứng. Bà Lù Thị Bích, tổ trưởng dân phố số 14 nhận định: “Từ khi có Vườn hoa Thanh niên, người dân đã chủ động xóa bỏ các điểm chân rác trong các ngõ, ngách và trồng cây xanh để làm đẹp cho chính ngôi nhà mình và cảnh quan công cộng”. Bà Hứa Thị Hạnh, ở 82 Tân Ấp cho biết: “Phát hiện có người xả rác bừa bãi, người dân ở đây sẵn sàng lên tiếng nhắc nhở. Nếu gia đình nào cố tình vứt rác ra đường, bà con sẵn sàng cầm túi rác đó trả về đúng địa chỉ cho chủ nhân. Chúng tôi không chấp nhận thỏa hiệp với hành vi xấu”.

Đánh giá về hiệu quả những Vườn hoa Thanh niên của Đoàn phường Phúc Xá, Phó Bí thư Quận đoàn Ba Đình Đặng Minh Đức cho biết: Đoàn viên thanh niên phường Phúc Xá rất tích cực hưởng ứng các phong trào hoạt động do Quận đoàn phát động. Đặc biệt, Phúc Xá là phường đầu tiên trên địa bàn thành phố có nhiều “điểm đen” rác cùng một lúc được xóa bỏ và thay thế bằng 3 Vườn hoa Thanh niên chỉ trong một thời gian ngắn. Việc làm này góp phần tác động đến ý thức của người dân và lan tỏa mô hình Vườn hoa Thanh niên ra các địa bàn phường khác.

Phát huy kết quả đạt được, Bí thư Đoàn phường Phúc Xá Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát các “điểm đen” rác trên địa bàn và đề xuất cải tạo thành Vườn hoa Thanh niên, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn hoa Thanh niên làm đẹp phố phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.