Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Chưa quyết thu hồi phương tiện giao thông cũ, tiếp tục điều chỉnh giờ học, giờ làm

Bảo Hân| 30/06/2017 12:58

(HNMO) - Sáng 30-6, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cho biết, việc thu hồi phương tiện giao thông cũ cần được xem xét, tính toán kỹ hơn.

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội.


Liên quan đến Nghị quyết về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030" sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp lần thứ tư khai mạc vào đầu tuần tới, ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo xây dựng Đề án này. 


Đề án đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Viện Chiến lược Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và triển khai trong suốt một năm qua.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đề án đã tuân thủ các quy định như tổ chức hội thảo xin ý kiến nhà khoa học, đăng tải công khai để xin ý kiến nhân dân, các hội và các bộ, ngành trung ương. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp, UBND thành phố có những điều chỉnh phù hợp để trình HĐND thành phố.

Trong quá trình xây dựng Đề án, UBND TP Hà Nội đã phân công trách nhiệm cho các cơ quan cùng phối hợp để bảo đảm tính khoa học, hiệu quả nhất. Theo đó, Công an thành phố được giao phát phiếu khảo sát tới chủ phương tiện và người dân.

"Việc Công an thành phố khảo sát bảo đảm khách quan và không trái quy định" - ông Quân khẳng định.

Với 15.000 phiếu phát ra, có đến 90% người tham gia khảo sát ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy. Ngoài ra, qua lấy ý kiến nhân dân trên Cổng thông tin điện tử thành phố,  85% các ý kiến thống nhất Hà Nội cần thiết ban hành Nghị quyết này. Cũng có ý kiến cho rằng, Nghị quyết lẽ ra cần ban hành sớm hơn.

Ông Quân cho biết: "Khi chuẩn bị xây dựng đề án, Hà Nội đặt ra nhiều phương án xin ý kiến nhân dân. Trong dự thảo Nghị quyết ban đầu có nội dung liên quan đến thu hồi phương tiện cũ. Tuy nhiên, sau khi các bộ, ngành cho ý kiến cũng như phản biện của MTTQ, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của người dân, cơ quan soạn thảo thấy rằng nội dung này còn phải xem xét, tính toán kỹ hơn nên Nghị quyết chính thức trình HĐND TP không có nội dung thu hồi phương tiện cũ".

Về việc điều chỉnh giờ học, giờ làm, trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Hà Nội thực hiện, nhờ đó đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cơ quan, nhân dân sản xuất, kinh doanh và làm việc.

"Nội dung này đã được TP Hà Nội tổ chức thực hiện nhưng thời điểm đó chưa hiệu quả do chưa áp dụng đồng bộ các biện pháp. Cơ quan soạn thảo thấy rằng, cùng với việc quản lý phương tiện giao thông, việc tiếp tục đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm là hết sức cần thiết" - Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội nói.

Đối với các cơ quan của Hà Nội, việc điều chỉnh giờ làm thuộc thẩm quyền thành phố. Tuy nhiên, khi điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan trung ương trên địa bàn thành phố thì cần sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Đề án trên cũng đã đặt ra vấn đề này. Do đó, nếu được HĐND TP thông qua, trước khi tổ chức thực hiện, UBND thành phố cần báo cáo xin ý kiến các bộ, ngành. Nếu nhận được sự đồng thuận thì giải pháp này mới được triển khai.


Về chủ trương Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động của phương tiện để phù hợp với hạ tầng cơ sở và tiến tới năm 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy trên các quận, ông Nguyễn Nguyên Quân phân tích, đến năm 2030, khi hạ tầng xã hội được tập trung triển khai đồng bộ, vận tải hành khách công cộng bảo đảm vận chuyển từ 30-55% nhu cầu người dân thì thành phố có thể dừng hoạt động xe máy.

Điều kiện tiên quyết mà Hà Nội đặt ra để dừng xe máy là phải có biện pháp thay thế, phát triển phương tiện hành khách công cộng. Hà Nội đã có quy hoạch và kế hoạch về việc nanội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chưa quyết thu hồi phương tiện giao thông cũ, tiếp tục điều chỉnh giờ học, giờ làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.