Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Còn 1.850 điểm vi phạm trật tự đô thị cần xử lý

Bảo Hân| 04/07/2017 22:29

(HNMO) - Một trong những vấn đề được đại biểu HĐND TP Hà Nội quan tâm, gửi câu hỏi chất vấn tới các thành viên UBND TP tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV là tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn xảy ra.



Nhiều đoạn vỉa hè của Hà Nội đang bị tái lấn chiếm.


Trả lời câu hỏi chất vấn của một số thành viên Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, UBND TP cho biết, thời gian qua, các cấp, các ngành và người dân Thủ đô đã cùng vào cuộc, sắp xếp lại trật tự vỉa hè, lòng đường với những giải pháp đồng bộ, làm "kiên trì, bài bản, không ồn ào", quy định trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị...

Sau 3 tháng tổ chức thực hiện, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ mặt đô thị cơ bản khang trang, xanh, sạch, đẹp, văn minh hơn.

Tuy nhiên, kết quả chưa bền vững, còn nhiều điểm phức tạp. TP vẫn còn 1.850 điểm vi phạm cần phải xử lý, giải quyết. Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, trông giữ xe đẹp, xe máy, ô tô vẫn xảy ra.

Nguyên nhân là do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu về giao thông và phương tiện vẫn tiếp tục gia tăng dẫn đến ùn tắc.

Tình trạng người dân, các địa phương khác về Hà Nội bán hàng rong, chiếm dụng lòng đường, hè phố buôn bán, kinh doanh kiếm sống chưa được giải quyết triệt để.

Lực lượng tham gia giải quyết trật tự đô thị ở cơ sở còn mỏng (trung bình mỗi phường có khoảng 4 cán bộ chiến sĩ cảnh sát trật tự); lực lượng tự quản một số quận còn thiếu.

Ngoài ra, thời gian đầu, việc triển khai tích cực nhưng không duy trì thường xuyên, sau đó có dấu hiệu "trùng xuống". Nhiều điểm vi phạm đã xử lý nhưng chưa triệt để, còn xảy ra tái lấn chiếm ở một số điểm.

Công tác kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn của Ban chỉ đạo 197 một số địa phương chưa thường xuyên; vai trò của các ban, ngành, đoàn thể còn mờ nhạt, có xu hướng ỷ lại vào lực lượng công an.

Ngoài ra, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân ở mặt phố chưa cao, vì lợi ích trước mắt vẫn cố tình vi phạm, đặc biệt còn có tình trạng chống đối, phản ứng lại lực lượng thi hành công vụ

UBND TP khẳng định, thời gian tới sẽ tập trung kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự, văn minh đô thị, không để tình trạng "đầu voi đuôi chuột".

TP chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục cùng vào cuộc quyết liệt với cách làm kiên trì, bền bỉ, duy trì các đợt ra quân thiết lập lại trật tự đô thị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chỉ đạo, triển khai thực hiện của UBND các cấp, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, đồng thời kiên quyết phê bình, nhắc nhở, quy trách nhiệm của địa phương, người đứng đầu trong công tác bảo đảm TT ATGT, TTĐT,  bảo đảm chế độ, hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Còn 1.850 điểm vi phạm trật tự đô thị cần xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.