Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Giành" lại vỉa hè: Hài hòa xây và chống

Nguyễn Lê| 05/07/2017 14:17

(HNMO) - Đây là chủ trương của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh được ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND thành phố thông tin sáng nay (5-7) tại ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa IX.

TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục lập lại trật tự đô thị, lòng lề đường, vỉa hè.


Báo cáo với HĐND TP Hồ Chí Minh, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố cho biết, sau đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, lòng, lề đường, vỉa hè từ đầu năm 2017, trong tháng 5 vừa qua, Ban An toàn giao thông thành phố đã tổ chức 5 đợt kiểm tra đối với 186 tuyến đường trên địa bàn 24 quận, huyện. Kết quả 85 tuyến đường chuyển biến tốt (chiếm 45,7%), 86 tuyến đường có chuyển biến (chiếm 46,3%), 15 tuyến đường ít chuyển biến (chiếm khoảng 8%).

Ông Bùi Xuân Cường cũng thừa nhận nhiều trường hợp bị tái lấn chiếm, nhiều nơi bị lấn chiếm vào ban đêm như tại các quán ăn... Các cơ quan chức năng còn lơ là, chưa quyết liệt, còn nặng về hình thức, phong trào.

Về chỉ đạo của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của thành phố là việc duy trì trật tự đô thị, lòng, lề đường, vỉa hè phải được thực hiện kiên trì, không thể làm "ngày một, ngày hai", cũng không "đánh trống bỏ dùi". Mục tiêu là thay đổi nhận thức của người dân, từ đó hình thành hành vi tự giác trong việc sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè.

Theo ông Lê Văn Khoa, điều đặc biệt của công tác này là chủ trương xây và chống của lãnh đạo thành phố. "Chống hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè trái phép để vụ lợi, phục vụ cho mục đích riêng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chung của cộng đồng. Nhưng muốn chống thì song song đó chúng ta phải xây. Chẳng hạn, chúng ta cần có các khu chợ được quản lý để những người bán hàng rong vào đây kinh doanh. Hay, có những hộ khó khăn về mặt bằng buôn bán thực phẩm ăn sáng ở vỉa hè thì cần tạo điều kiện cho họ với điều kiện bảo đảm an toàn giao thông", ông Lê Văn Khoa nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Khoa cũng bác bỏ thông tin cho rằng thành phố lấy lại lòng, lề đường, vỉa hè để cho thuê. Theo ông Lê Văn Khoa, việc thu phí lòng, lề đường, vỉa hè đã có quyết định từ trước của UBND thành phố. Hiện nay thành phố đã thí điểm một số khu vực cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè có thu phí, đơn cử như các bãi giữ xe tại các khu vực buộc phải cho phép sử dụng tạm thời. "Việc thu phí này không phải là mục tiêu của công tác lập lại trật tự đô thị, lòng, lề đường, vỉa hè", ông Lê Văn Khoa khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh cho rằng, chỉ khi người dân đồng thuận thì công tác lập lại trật tự đô thị, lòng, lề đường, vỉa hè mới đạt được mục đích đề ra. Chính vì vậy, kế hoạch này phải được bàn bạc trong dân, phải đưa giải pháp cho dân cùng góp ý thực hiện. "Đây không phải là kế hoạch riêng của cơ quan quản lý mà là của nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua đó, người dân cùng thực hiện với cơ quan nhà nước và trực tiếp giám sát", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Giành" lại vỉa hè: Hài hòa xây và chống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.