Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Chưa từng đặt vấn đề trồng lại cây xung quanh hồ Hoàn Kiếm

Bảo Hân| 05/07/2017 19:00

(HNMO) - Phát biểu cuối phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ tư HĐND TP Hà Nội chiều 5-7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, lãnh đạo TP cũng như các sở, ban, ngành chưa bao giờ đặt vấn đề trồng lại cây xung quanh hồ Hoàn Kiếm.



Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu cuối phiên chất vấn.


Liên quan đến dự án nạo vét hồ Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố đang tiếp tục thực hiện 3 hạng mục chính là nạo vét, làm sạch lại nước hồ với tinh thần vừa sạch môi trường nhưng vẫn bảo tồn nét riêng của nước hồ và chỉnh trang ánh sáng cho đẹp.

Thêm vào đó, TP cũng tính đến việc ốp lát vỉa hè bằng đá tự nhiên để bảo đảm tính bền vững từ 70-100 năm.

Hiện nay, về quy trình thủ tục, TP đã giao Ban quản lý dự án UBND quận Hoàn Kiếm và xin ý kiến các bộ, ban, ngành, các nhà khoa học. Trên cơ sở ý kiến đóng góp, khi các thủ tục đã đầy đủ theo quy trình, quy định, Hà Nội sẽ công khai toàn bộ dự án để người dân tham gia góp ý và giám sát quá trình thực hiện.

Nghiên cứu tỉ mỉ, kỹ lưỡng việc đánh chuyển cây xanh

Liên quan đến vấn đề cây xanh, Chủ tịch UBND TP cho biết, trong năm 2016, TP đã trồng mới 135.160 cây, cắt tỉa 31.921 cây. Trong 6 tháng đầu năm 2017, TP đã trồng mới 309.616 cây; cắt tỉa 16.351 cây. Lũy kế đến tháng 6-2017, theo Chương trình trồng 1 triệu cây xanh, TP đã trồng mới 444.776 cây, cắt tỉa 48.272 cây. Dự kiến 6 tháng cuối năm sẽ cắt tỉa 20.000 cây, bổ sung trồng mới 200.000 cây các loại, phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành Chương trình.

Về vấn đề dịch chuyển cây xanh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, đây là việc  khó tránh khỏi của bất cứ TP và quốc gia nào trong quá trình xây dựng và phát triển. Thời gian tới, Hà Nội có nhiều dự án cần phải đánh chuyển cây xanh như dự án liên quan đến đường vành đai 3, đường vành đai 2 hay các bãi đỗ xe ngầm xây dựng trước cửa Công viên Thống Nhất, Nhà hát Lớn.


"Quan điểm nhất quán của Thường trực Thành uỷ chỉ đạo UBND TP và các sở,  ban, ngành là trong quá trình thực hiện phải nghiên cứu, đánh giá một cách nghiêm túc, cụ thể từng cây xanh, từng tuyến đường, từng dự án bởi vì vấn đề cây xanh luôn được người dân và các nhà khoa học quan tâm. Các cây nào còn độ phát triển thì đánh chuyển, những cây cong, không còn độ phát triển nữa thì phải chặt. Việc chặt hạ sẽ được thực hiện đúng quy trình, đúng đơn mức, định giá. Sau khi chặt hạ, số gỗ thu được sẽ được đấu giá bán công khai, thu tiền về ngân sách nhà nước. Số cây đánh chuyển sẽ được chăm sóc và trồng lại vào những vị trí thích hợp" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết.

 Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: "Là người đứng đầu UBND TP, chúng tôi mong muốn tất cả nhà khoa học, cử tri trên địa bàn tin tưởng và hoàn toàn yên tâm. Trong quá trình thực hiện các dự án, thành phố có đánh giá, nghiên cứu tỉ mỉ, kỹ cưỡng, chi tiết, làm sao để việc đánh chuyển cây xanh vừa đáp ứng nguyện vọng của người dân,  vừa bảo đảm tính kinh tế và để sau này chúng ta có những tuyến phố đẹp nhất".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: Chưa từng đặt vấn đề trồng lại cây xung quanh hồ Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.