Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân

Nhóm phóng viên| 16/07/2017 08:25

(HNM) - Hôm qua 15-7, TP Hà Nội tiếp tục triển khai 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 18 huyện, thị xã. Đây là những dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai tại 168 phường thuộc 12 quận.


Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” huyện Phúc Thọ.Ảnh: Nhật Nam


Lường trước khó khăn

9h sáng tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Thanh Trì, một số cán bộ công nghệ thông tin của huyện đang tất bật kiểm tra hệ thống. Ông Trần Khắc Đoàn, cán bộ công nghệ thông tin của Văn phòng HĐND - UBND huyện Thanh Trì cho biết: “Thời gian qua, huyện đã bố trí đầy đủ máy tính, máy scan để phục vụ công dân thực hiện giao dịch trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh, tuy nhiên, trước chủ trương thực hiện thêm 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của một số lĩnh vực nữa, huyện đã đầu tư thêm hệ thống dây dẫn, lắp đặt lại đường truyền để bảo đảm giao dịch thông suốt”. UBND huyện đã cử các cán bộ, công chức tham gia lớp tập huấn, nhờ đó, khi vận hành thử, các cán bộ đều thao tác thành thạo, nắm vững kỹ năng để có thể hướng dẫn người dân.

Tương tự, tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Gia Lâm, toàn bộ hệ thống máy tính, máy scan và các thiết bị cần thiết đều được trang bị đầy đủ. Trưởng bộ phận “một cửa” UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Văn Quang cho biết: “Xác định triển khai dịch vụ công trực tuyến ở địa bàn ngoại thành sẽ có những khó khăn nhất định nên cùng với việc yêu cầu các cán bộ, công chức tham gia tập huấn nghiêm túc, UBND huyện cũng đã huy động tổ chức Đoàn thanh niên chủ động tìm hiểu, tích cực vào cuộc hỗ trợ người dân tiếp cận với cách làm mới này”.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Công ty Phần mềm Nhật Cường triển khai cài đặt phần mềm 10 dịch vụ công trực tuyến và tập huấn cho cán bộ, công chức 18 huyện, thị xã. Theo ông Nguyễn Anh Việt, Trưởng phòng Ứng dụng công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông): “Trước khi vận hành, chúng tôi đã lường trước những khó khăn và chuẩn bị biện pháp khắc phục”.

Được biết, Công ty đã tập trung cán bộ kỹ thuật thực hiện cài đặt phần mềm cho 200 máy tính tại 18 huyện, thị xã trong 4 ngày, đồng thời, vận hành thử phần mềm kiểm tra những vấn đề phát sinh.

Để vận hành hiệu quả

Là người đã tham gia lớp tập huấn 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện, ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện Gia Lâm nhận xét: “Phần mềm có nhiều ưu điểm song cũng có bất cập là tốc độ xử lý chậm. Hơn nữa, với hồ sơ cấp phép xây dựng phải nộp kèm bản vẽ, mà người dân vùng nông thôn chưa dùng quen sử dụng công nghệ sẽ dễ chụp ảnh lệch, sai chiều bản vẽ, làm mất thời gian chung”. Tốc độ xử lý chậm cũng là nhận định của cán bộ, công chức ở nhiều đơn vị khác như: Thanh Trì, Sơn Tây, Hoài Đức, Sóc Sơn…

Theo khảo sát của phóng viên, ngày đầu tiên triển khai 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện vẫn còn ít người dân giao dịch. Trong cả buổi sáng, UBND các huyện: Gia Lâm, Thanh Trì, thị xã Sơn Tây không có công dân giao dịch hồ sơ thuộc các lĩnh vực áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện. Nguyên nhân một phần do là thứ bảy, một phần do công tác tuyên truyền cũng chưa thật kịp thời. Ngay trong ngày đầu triển khai, hầu hết bộ phận “một cửa” các đơn vị đều chưa có tài liệu hướng dẫn chi tiết các bước thao tác cho công dân.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là điều cần thiết, mang lại nhiều tiện ích cho công dân, hướng tới xây dựng thành công chính quyền điện tử. Tuy nhiên, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin ở địa bàn nông thôn sẽ khó khăn hơn nội thành nên đòi hỏi phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân. Cơ quan chức năng cũng cần sát sao, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về kỹ thuật để hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vận hành được trơn tru.

10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện triển khai đợt này gồm: Cấp bản sao trích lục hộ tịch (1 dịch vụ công); cấp giấy phép các hoạt động sử dụng vỉa hè, lòng đường (3 dịch vụ công); cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (2 dịch vụ công); cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm dịch vụ cung cấp trò chơi điện tử công cộng (4 dịch vụ công).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.