Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Tri ân những người con trung hiếu"

Mai Hoa| 17/07/2017 10:10

(HNMO) - Đó là chủ đề buổi tọa đàm do Báo Quân đội nhân dân tổ chức sáng 17-7, tại Hà Nội. Buổi tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia, những người trực tiếp tham gia phần việc chăm sóc người có công...


Những ý kiến tâm huyết của Thiếu tướng, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân Phạm Văn Huấn; PGS.TS sử học Phạm Xanh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi; Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội) Nguyễn Duy Kiên... đã nêu ra nhiều vấn đề cần tiếp tục được nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện – đặc biệt là về xây dựng chính sách và cách thức tổ chức thực hiện tốt chính sách đối với người có công - cũng như chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong đẩy mạnh xã hội hóa, tạo nguồn lực chăm lo, cải thiện đời sống cho người có công.

Trong công tác thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, các đại biểu đã chỉ ra những bất cập như: Vẫn còn một số đối tượng chưa được hưởng, hoặc hưởng chưa đầy đủ, thậm chí hưởng sai chế độ ưu đãi; mức trợ cấp ưu đãi nhìn chung còn thấp so với mức tiêu dùng bình quân toàn xã hội; một số chính sách còn dàn trải, trách nhiệm thực hiện đôi khi còn có sự chồng chéo giữa các cơ quan quản lý nhà nước...

Thông qua buổi tọa đàm, Ban tổ chức tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", tôn vinh các gương thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công tiêu biểu trong và ngoài quân đội đã nỗ lực vượt khó vươn lên, nêu gương sáng, giúp ích cho xã hội, cộng đồng.

Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm giải quyết cơ bản những vấn đề tồn đọng trong việc thực hiện chính sách đối với người có công, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, “trục lợi chính sách”, đem lại sự công bằng và niềm tin của nhân dân.

Thứ nhất là tập trung nhân lực, phát huy cơ chế phối hợp liên ngành, đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương để giải quyết hồ sơ xác nhận người có công còn tồn đọng.

Thứ hai là tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công và các văn bản có liên quan, nghiên cứu xác định phạm vi sửa đổi, giải quyết các vướng mắc.

Thứ ba là nhằm bảo đảm mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công và gia đình họ, cần tiếp tục có sự điều chỉnh về chính sách để bảo đảm công bằng giữa các đối tượng người có công, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tri ân những người con trung hiếu"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.