Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động cải cách phục vụ người dân

Phong Thu| 20/07/2017 07:05

(HNM) - Thời gian qua, nhiều cơ quan hành chính trên địa bàn TP Hà Nội đã chủ động thực hiện cải cách hành chính ở nhiều nội dung công việc. Điều này mang lại sự thuận tiện, hài lòng cho người dân, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Hà Đông. Ảnh: Nhật Nam


Gần một năm nay, UBND phường Trung Liệt (quận Đống Đa) thường xuyên tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp vợ chồng một cách trang trọng. Đây là một trong những nội dung cải cách của Đảng ủy, UBND phường, thể hiện sự quan tâm đối với người dân trên địa bàn. Chị Trần Thu Hằng (ở phố Chùa Bộc, phường Trung Liệt) chia sẻ niềm vui: “Sau khi đăng ký kết hôn, gia đình chúng tôi được mời đến để lãnh đạo UBND phường trực tiếp trao giấy chứng nhận. Buổi lễ tổ chức rất ấn tượng, tình cảm và xúc động, khiến chúng tôi thấy trân trọng hơn những gì mình đang có”.

Theo Chủ tịch UBND phường Trung Liệt Nguyễn Thao Hùng: “Kết hôn là điều rất thiêng liêng trong cuộc sống của mỗi người nên UBND phường muốn tổ chức buổi lễ thật ý nghĩa để dành tặng các cặp đôi. Dịp này, phường cũng phổ biến một số nội dung về Luật Hôn nhân và gia đình, các chính sách, chủ trương liên quan đến dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hiền (xã Dương Hà, huyện Gia Lâm) và ông Nguyễn Văn Đoàn (xã Phú Thị, huyện Gia Lâm) không nhận được kết quả giải quyết hồ sơ đúng hẹn, song đều cảm thấy được an ủi phần nào khi Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Gia Lâm đã kịp thời có văn bản thông báo nguyên nhân chậm là do cơ quan cấp trên chưa trả kết quả về. Tương tự, nhiều cơ quan hành chính các huyện: Long Biên, Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… đều thực hiện gửi thư xin lỗi công dân nếu để xảy ra việc chậm trả hồ sơ.

Cùng đó, nhiều cơ quan đã chủ động trong cách thức phục vụ người dân. Điển hình như Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của công an các quận: Đống Đa, Long Biên, Hoàng Mai… tổ chức cấp căn cước công dân tại nhà cho các đối tượng là người già, người có công... trên địa bàn. UBND phường Đại Mỗ, Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) thực hiện trả hồ sơ lĩnh vực tư pháp miễn phí tại nhà cho công dân… Hiện tại, nhiều đơn vị cũng thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm kịp thời chấn chỉnh, tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính những tháng cuối năm của UBND TP Hà Nội là: Phát hiện gương điển hình, mô hình hay, hiệu quả trong công tác và thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” để khen thưởng, động viên kịp thời, nhân rộng trên toàn thành phố. Do đó, các đơn vị cần tiếp tục phát huy sự chủ động, sáng tạo trên tinh thần “phục vụ nhân dân”. Điều này cũng đặc biệt cần thiết khi trong kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của TP Hà Nội còn một số tiêu chí qua đánh giá của người dân, tổ chức, doanh nghiệp chưa đạt kết quả cao (tiêu chí đánh giá qua điều tra xã hội học về kết quả giải quyết thủ tục hành chính xếp thứ 39/63 tỉnh, thành phố; cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận “một cửa” xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố…).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động cải cách phục vụ người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.