Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tri ân Nhà báo liệt sĩ - thương binh

Mai Hoa| 20/07/2017 11:59

(HNMO) - Ngày 20-7, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm

Các đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã tới dự.


Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: "Cuộc tọa đàm vừa thể hiện lòng biết ơn của những người làm báo, của Hội Nhà báo Việt Nam đối với các nhà báo - liệt sĩ, thương binh vừa góp phần tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, nâng cao hơn nữa nhận thức cho các nhà báo, nhất là nhà báo trẻ, về những tấm gương hi sinh và đóng góp vô giá của các nhà báo - liệt sĩ, thương binh đối với báo chí cách mạng Việt Nam và đất nước, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới".

Trong các cuộc kháng chiến giữ nước của nhân dân ta hơn 70 năm qua, hàng ngàn nhà báo đã ra trận trong tư thế người lính thực thụ nơi chiến trường. Nhiều người trong số họ đã anh dũng hi sinh, nhiều người trở về cuộc sống đời thường với thương tật suốt đời.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, cả nước có gần 600 nhà báo đã anh dũng hi sinh trên các chiến trường. Có người đã được đón về yên nghỉ ở quê hương. Có người vẫn còn nằm lại trên những vùng đất chiến trường ác liệt ở Trị Thiên, Khu 5, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, đặc khu Sài Gòn - Gia Định, miền Đông Nam Bộ, hay vùng Cửu Long mênh mông sông nước. Bằng tất cả tấm lòng với những người đã khuất, các cấp, các ngành, các Hội nhà báo, cơ quan truyền thông, các gia đình đã tích cực tìm kiếm và tôn vinh các nhà báo liệt sĩ, góp phần làm vơi đi nỗi đau mất mát của gia đình, người thân, đồng đội, đồng chí, đồng nghiệp.

Tuy nhiên, do nhiều hoàn cảnh hi sinh khác nhau, nhiều người vẫn chưa tìm được hài cốt hoặc phần mộ, dù chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm... Nhiều thân nhân nhà báo - liệt sĩ, nhiều thương binh - nhà báo có cuộc sống khó khăn, thậm chí có hoàn cảnh hết sức khó khăn, cần được giúp đỡ, chia sẻ.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận, đề xuất giải pháp tiếp tục tôn vinh công lao, viết về gương các nhà báo - liệt sĩ và duy trì hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Hội Nhà báo Việt Nam đối với các nhà báo - liệt sĩ, nhà báo - thương binh trong thời gian tới.

Nhiều đề xuất thiết thực được nêu ra, bao gồm đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam mở cuộc vận động viết về những tấm gương hi sinh của các nhà báo chiến trường; chỉ đạo các cơ quan truyền thông, các hội trực thuộc khắc họa chân dung các nhà báo chiến trường - điều rất cần thiết trong bối cảnh các nhân chứng đa phần đều đã rất lớn tuổi; xây dựng Quỹ hỗ trợ thân nhân các nhà báo liệt sĩ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tri ân Nhà báo liệt sĩ - thương binh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.