Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Nộp phạt" khi đăng ký giấy khai sinh con thứ ba là sai quy định

Hưng Thịnh| 20/07/2017 15:10

(HNMO) - Đó là khẳng định của ông Đỗ Đức Hiển, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp sáng 20-7 khi phúc đáp một số vấn đề mà báo chí phản ánh liên quan đến hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.



Theo ông Đỗ Đức Hiển, trước phản ánh của một số cơ quan báo chí về việc thời gian qua, tại một số địa phương, người dân phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền khi đăng ký khai sinh cho con thứ ba trở lên, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực phối hợp với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế. Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, sự việc báo chí phản ánh là có thực; đây là một trong những biện pháp được một số địa phương áp dụng nhằm hạn chế tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên.

Họp báo về công tác tư pháp quý II-2017 do Bộ Tư pháp tổ chức sáng 20-7.


Tuy nhiên, việc yêu cầu người dân phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền mới được đăng ký khai sinh đối với trường hợp sinh con thứ ba trở lên là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành (Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Bộ luật Dân sự, Luật Trẻ em, Luật Hộ tịch, Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Ông Đỗ Đức Hiển cho biết, để khắc phục tình trạng này, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã có công văn gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu chỉ đạo các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn thực hiện đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi để đăng ký khai sinh cho trẻ em; không có bất cứ hành vi cản trở, gây khó khăn trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Đồng thời, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực rà soát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và của địa phương về đăng ký hộ tịch nói chung, đăng ký khai sinh nói riêng, nếu phát hiện có sai phạm thì chấn chỉnh kịp thời. Trường hợp địa phương ban hành văn bản dưới bất kỳ hình thức nào nhằm thu tiền của người dân liên quan đến việc đăng ký khai sinh do sinh con thứ ba trở lên thì phải bãi bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nộp phạt" khi đăng ký giấy khai sinh con thứ ba là sai quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.