Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng cáo, rao vặt lại bùng phát

Bài, ảnh: Bảo Nga| 27/07/2017 06:10

(HNM) - Sau nhiều đợt ra quân và áp dụng hàng loạt biện pháp mạnh nhằm xử lý nạn quảng cáo, rao vặt trái phép thì tình hình này có vẻ tạm lắng xuống. Tuy nhiên đến nay, hiện tượng quảng cáo, rao vặt trái phép có nguy cơ bùng phát trở lại…


Nếu những năm trước đây, quảng cáo, rao vặt tập trung chủ yếu ở một vài dịch vụ như: Khoan cắt bê tông, cho thuê nhà, thông tắc hố ga, bể phốt… thì hiện nay quảng cáo, rao vặt nở rộ ở mọi lĩnh vực, từ dịch vụ lắp đặt cáp truyền hình, internet, sửa chữa điện lạnh, tivi, bán - cho thuê nhà..., đến cho thuê tài chính, cho vay tín dụng không thế chấp, tuyển lái xe taxi, mở bán chung cư.

Quảng cáo, rao vặt sai quy định trên hàng rào dự án tại đường Nguyễn Chánh.


Chị Nguyễn Phương Lan, người dân sống tại ngõ 137 Cầu Giấy cho biết: “Ngõ tôi ở vốn nhỏ hẹp lại tập trung nhiều nhà trọ, nhà cho thuê nên lưu lượng người qua lại rất đông. Đây cũng là nơi nằm sát trục đường giao thông lớn nên cột điện, tường nhà, mặt ngõ… luôn trong cảnh quảng cáo, rao vặt được dán, in chồng chéo lên nhau, rất mất thẩm mỹ. Rất nhiều lần chính quyền phường, tổ dân phố tổ chức bóc, gỡ, thậm chí nhiều nhà còn tự bỏ tiền sơn lại tường nhưng chỉ được thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy”.

Từ nhiều năm nay, tình trạng quảng cáo, rao vặt được in, dán lem nhem thường xuyên diễn ra trên khắp các ngõ ngách, phố phường Hà Nội. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp như định kỳ tổ chức bóc gỡ, xóa quảng cáo, rao vặt; tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác, bắt “tại trận” các đối tượng thực hiện in, dán, treo quảng cáo, rao vặt trái phép; cắt số thuê bao điện thoại tham gia quảng cáo, rao vặt trái phép… Không những thế, nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo, rao vặt có thực của người dân, từ năm 2010, hàng trăm bảng quảng cáo miễn phí đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại hầu khắp các quận, huyện. Tuy nhiên, tất cả những biện pháp trên vẫn không thể xóa sổ nạn quảng cáo, rao vặt trái phép. Thậm chí, cách thức in, dán quảng cáo, rao vặt cũng ngày càng nhanh gọn, tinh vi hơn để tránh sự phát hiện của người dân và các cơ quan quản lý.

Một lãnh đạo phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cho biết: Lâu nay, cứ đến dịp cuối tuần là các tổ dân phố, người dân trong phường lại tổ chức đi bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn. Có tổ dân phố còn tự góp tiền để biến mảng tường công cộng thành những bức tranh gốm, vừa thẩm mỹ vừa ngăn chặn được quảng cáo, rao vặt. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Thay vì dán, treo quảng cáo, rao vặt như trước vừa mất thời gian, vừa dễ bị phát hiện và bóc gỡ, các đối tượng đã “sáng kiến” đưa nội dung quảng cáo, rao vặt vào các khuôn đúc sẵn, khi đến địa điểm cần in, chỉ cần ốp khuôn đúc lên mặt phẳng và quét sơn là xong. Trường hợp bị phát hiện, mức xử phạt hành chính với hành vi quảng cáo, rao vặt trái phép cũng rất nhẹ nên không đủ sức răn đe…

Một trong những biện pháp được xem là hiệu quả nhất nhằm “dẹp loạn” quảng cáo, rao vặt trái phép là cắt số điện thoại thuê bao tham gia. Chỉ tính riêng năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra văn bản, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tạm dừng cung cấp dịch vụ của 4.126 chủ thuê bao liên quan đến việc này. Tuy nhiên, trong năm 2017, tính đến hết tháng 4, mới có 624 thuê bao điện thoại bị cắt. Phải chăng đây là nguyên nhân khiến quảng cáo, rao vặt sai quy định diễn ra tràn lan và có dấu hiệu bùng phát trở lại?

Để bộ mặt Thủ đô thực sự văn minh, hiện đại, cùng với những giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đã đến lúc chính quyền địa phương, lực lượng công an cần xử phạt nặng với những tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo, rao vặt trái phép để trả lại mỹ quan đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng cáo, rao vặt lại bùng phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.