Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đột phá trong quản lý cư trú của người nước ngoài

Tiến Thành| 29/07/2017 07:24

(HNM) - Công an TP Hà Nội đã triển khai hệ thống tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền internet do Bộ Công an xây dựng. Đây được xem là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần đơn giản hóa và thống nhất quy trình quản lý cư trú của người nước ngoài...

Từ đầu năm đến nay, có 2 triệu người nước ngoài nhập cảnh, khai báo tạm trú trên địa bàn thành phố, chiếm hơn 30% số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn hạn chế như, một số cơ sở lưu trú không khai báo hoặc khai báo không kịp thời, nội dung khai báo chưa đủ và đúng theo biểu mẫu.

Thực trạng này đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý. Do đó, Công an TP Hà Nội đã triển khai hệ thống tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền internet do Bộ Công an xây dựng và áp dụng trên phạm vi toàn thành phố.

Ưu điểm của hệ thống này là có nhiều tiện ích. Cơ sở lưu trú không cần trực tiếp đến công an địa phương nộp phiếu mà có thể khai báo ở bất cứ địa điểm nào, bất cứ thời gian nào chỉ với thiết bị có kết nối internet. Truy cập vào địa chỉ https://hanoi.xuatnhapcanh.gov.vn, người dân hoặc cơ sở lưu trú chỉ cần đăng ký tài khoản, khai 5 thông tin cơ bản (họ tên, giới tính, ngày sinh, quốc tịch, hộ chiếu) của khách nước ngoài đang lưu trú. Công an các địa phương được cấp tài khoản riêng trên trang điện tử, qua đó tiếp nhận, nắm bắt thông tin. Cách làm mới này vừa tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, giao dịch, vừa giúp các cơ quan, ngành chức năng truy cập nhanh và thuận tiện, không cần trao đổi văn bản để lấy số liệu.

Việc triển khai hệ thống này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tại phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm), trung bình mỗi ngày có khoảng 1,5 nghìn người nước ngoài đến lưu trú. Anh Nguyễn Hoàng Thái, nhân viên lễ tân khách sạn Splendid (số 6 phố Hàng Hành) nhận xét, hệ thống mới có rất nhiều cải tiến, giảm phiền hà cho khách nước ngoài khi đến lưu trú tại khách sạn. Còn anh Trần Quốc Tuấn, phụ trách quản lý chất lượng dịch vụ của khách sạn Apricot (số 136 Hàng Trống) cho biết: "Giờ chúng tôi chỉ cần khai báo tại chỗ, không phải đến công an phường như trước kia".

Theo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TP Hà Nội), để tiếp nhận, vận hành hệ thống một cách tốt nhất, đơn vị đã trang bị máy móc, thiết bị nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đăng ký của người dân và cơ sở lưu trú. Cùng với đó là tuyên truyền, tập huấn để công an các quận, huyện và các đội nghiệp vụ nắm rõ quy trình, vận hành thuần thục. Đại úy Trần Trung Kiên, Phó Trưởng công an phường Hàng Trống cho biết, hằng ngày, cảnh sát khu vực có trách nhiệm truy cập vào hệ thống, xác nhận khách của từng cơ sở lưu trú, đồng thời nắm bắt thông tin lưu trú trên địa bàn phụ trách. Cảnh sát khu vực còn có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các cơ sở lưu trú thực hiện cách khai báo mới, đưa công tác này đi vào nền nếp.

Thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định: Việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên nền internet là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nước ngoài vào sinh sống, làm việc, du lịch tại Thủ đô và giúp lực lượng chức năng cập nhật nhanh chóng, đầy đủ thông tin về người nước ngoài tạm trú. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá trong quản lý cư trú của người nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.