Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ba Vì: Bất cập trong dự án đường hành lang đê

Ánh Dương| 02/08/2017 07:09

(HNM) - Dự án đường hành lang chân đê tuyến đê hữu Đà, hữu Hồng với mục tiêu phòng, chống lụt bão, chống lấn chiếm đê điều và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Ba Vì đang được triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã phát sinh những bất cập liên quan đến thiết kế, giải phóng mặt bằng… làm chậm tiến độ dự án và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Đường hành lang chân đê, đoạn qua thôn Phương Khê (xã Phú Phương) đang xây dựng dở dang.


Dự án gồm 8 gói thầu, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hà Nội làm chủ đầu tư và được khảo sát thiết kế từ năm 2011. Năm 2013, 3 gói thầu được triển khai thi công, thuộc địa bàn các xã Phong Vân, Cổ Đô, Phú Cường. Theo tiến độ, đến năm 2015, 3 gói thầu này sẽ hoàn thành, nhưng đến nay việc thi công vẫn trong tình trạng dở dang, nhiều đoạn chưa được giải phóng mặt bằng.

Phó Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Ba Vì Nguyễn Minh Luân cho biết: Năm 2013 triển khai thi công 3 gói thầu và đến năm 2017 mới tiếp tục triển khai 5 gói thầu còn lại. Tính đến nay, xã Châu Sơn và Phú Phương đã tạm giao từ 86 đến 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công. Còn các xã Phong Vân, Cổ Đô, Phú Cường, Tản Hồng, Phú Châu… tiến độ bàn giao chậm, chỉ đạt từ 30 đến 50%.

Trong quá trình thi công dự án cũng phát sinh một số bất cập bởi đường hành lang chân đê cao hơn so với cốt nền nhà dân, nhiều đoạn không có cống thoát nước… Tại xã Cổ Đô và Phú Cường, một số đoạn đường hành lang chân đê, cốt nền cao hơn nền nhà dân từ 1m đến 1,8m. Ông Phùng Văn Tình, ở Đội 1, thôn Viên Châu, xã Cổ Đô, cho biết: “Gia đình tôi đã phải tôn nền vườn, đắp đất vào nửa diện tích sân nhà để tạo dốc đi lên đường giao thông, xây lại tường bao, với chi phí hơn 30 triệu đồng”.

Tại khu vực xóm Chùa, Đội 12, thôn Phương Khê (xã Phú Phương), đoạn đường qua trước cửa nhiều hộ gia đình ở ven đường hành lang chân đê nhưng không có cống thoát nước, gây khó cho cuộc sống của không ít hộ dân. Bà Hoàng Thị Thân ở khu vực này, nói: “Do nền nhà thấp hơn nhiều so với đường hành lang đê, khi mưa to, nước dồn xuống sân, vườn, làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và kinh tế vườn...”. Quan sát thực tế tại khu vực thôn Phương Khê, xã Phú Phương và thôn Hạc Sơn, xã Châu Sơn cho thấy đường hành lang chân đê có tới 2 đoạn dài 100m và 160m không có rãnh thoát nước.

Trong khi đó, tại địa bàn xã Cổ Đô, Phú Cường, Phú Phương… theo thiết kế, một số điểm phải xẻ vào mái đê để làm đường, nhưng lề đường chỉ bó vỉa, không xây tường chắn nên mỗi khi mưa to, đất ở mái đê sạt lở xuống đường hành lang…

Trao đổi những bất cập trên, ông Đào Văn Thắng, Trưởng phòng Giám sát thuộc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố thừa nhận: Có thể do quá trình khảo sát thiết kế còn thiếu sót, hiện Ban đang cho kiểm tra và cố gắng trong tháng 8-2017, sẽ thống kê những vướng mắc, bất cập trong thiết kế của toàn tuyến, sau đó sẽ đề xuất phương án điều chỉnh… Ông Thắng cũng cho biết, thời gian tới, nếu huyện Ba Vì giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, dự án sẽ được thực hiện đúng tiến độ đã được điều chỉnh sang năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì: Bất cập trong dự án đường hành lang đê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.