Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết luận thanh tra việc UBND phường Văn Miếu giải quyết đăng ký khai tử cho công dân

Bảo Hân - Hiền Chi| 02/08/2017 15:19

(HNMO) - Ngày 1-8, Đoàn Kiểm tra công vụ thành lập theo Quyết định số 1659/QĐ-UBND ngày 10-3-2017 của UBND thành phố đã có Báo cáo số 141/BC-ĐKT về Kết quả kiểm tra việc UBND phường Văn Miếu giải quyết hồ sơ hành chính của bà Vũ Thanh Hoa ngày 19-7-2017.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Văn Miếu.


Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu, Đoàn kiểm tra công vụ UBND TP đã làm việc với UBND phường Văn Miếu, xác minh thông tin, thu thập hồ sơ, tài liệu tại BQL Nhà tang lễ Bệnh viện 354...

Căn cứ vào các hồ sơ, tài liệu thu thập được, Đoàn kiểm tra đánh giá, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai tử ban hành theo Quyết định số 5102/QĐ-UBND ngày 19-9-2016 của UBND TP về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn TP Hà Nội.

Từ kinh nghiệm thực tế biết việc công dân sẽ phải cần các bản trích lục khai tử để sử dụng trong các giao dịch dân sự liên quan, UBND phường đã chủ động ký sao 10 bản trích lục cho nhân dân dù công dân chưa có yêu cầu.

Không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa phải lùi giờ, ngày, tháng năm tổ chức lễ tang cho bố đẻ do UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính như Facebook của bà Vũ Thanh Hoa và một số báo chí đã nêu.

Gia đình bà Hoa đã ký hợp đồng với BQL Nhà tang lễ Bệnh viện 354 và tổ chức lễ tang cho bố đẻ vào đúng giờ, ngày, tháng, năm như đã đăng ký tại Đơn xin gửi tử thi và tổ chức tang lễ, trước thời điểm bà Vũ Thanh Hoa đến UBND phường Văn Miếu để thực hiện thủ tục hành chính đăng ký khai tử cho bố đẻ.

Cũng không có việc cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu gợi ý về việc đưa phong bì 200.000 đồng để được giải quyết hồ sơ nhanh chóng cũng như không có việc gia đình bà Hoa đưa tiền cho cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu để giải quyết hồ sơ đăng ký khai tử được nhanh chóng.

Qua kiểm tra kỹ thuật của Sở Thông tin và Truyền thông cho thấy dữ liệu chứa trong ổ cứng đầu ghi của camera tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả của phường không phát hiện có dấu hiệu bị xoá; bộ nhớ của camera lắp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu đã không ghi lại được âm thanh, hình ảnh từ sau ngày 9-7-2015.

"Như vậy, không có việc UBND phường Văn Miếu đã xóa dữ liệu sau khi xảy ra vụ việc" - Kết luận thanh tra nêu.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, trách nhiệm xác minh thông tin khi đăng ký khai tử cho công dân là của UBND phường. Tuy nhiên, ông Nguyễn Lê Hiếu đã hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định.

Ông Nguyễn Lê Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả cho công dân theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 6 Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Ông Hiếu đã hẹn bằng lời với bà Hoa về thời gian trả kết quả sớm nhưng đã không chủ động báo cáo với lãnh đạo phường Văn Miếu để chỉ đạo và không trao đổi với những người liên quan để phối hợp giải quyết khẩn trương.

Về phía UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu có trách nhiệm khi sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là không đúng quy định.

Các đơn vị này cũng không ghi mốc thời gian nhận hồ sơ trong phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo mẫu; không kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của camera giám sát tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Do không có dữ liệu âm thanh, hình ảnh từ camera làm bằng chứng để xác nhận có hay không việc bà Vũ Thanh Hằng (chị ruột bà Vũ Thanh Hoa) chửi bới, lăng mạ tại UBND phường Văn Miếu và có việc bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó Chủ tịch UBND phường có lời nói xúc phạm gia đình bà Vũ Thanh Hoa, ngoài một số lời nói cung cấp thông tin theo trí nhớ của một số người có liên quan.

Trong việc này, UBND phường và một số cán bộ, công chức, người lao động, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Thuý Hà, Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong xử lý các sự việc xảy ra.

Qua những đánh giá nêu trên, Đoàn kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Đống Đa và Chủ tịch UBND phường Văn Miếu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp với lãnh đạo UBND phường, những cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc UBND phường Văn Miếu liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm đã nêu. Những thông tin này sẽ được cung cấp đến các cơ quan báo chí.

Tăng cường kiểm tra công vụ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, trong đó có việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với các thủ tục hành chính.

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho các cán bộ, công chức của UBND phường trên địa bàn.

Kiểm tra tình trạng hoạt động, có biện pháp bảo đảm hoạt động hiệu quả đối với hệ thống camera lắp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Văn Miếu và các phường khác trên địa bàn.

Chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định tại Quyết định 07/2016/QĐ-UBND ngày 8-3-2016 của UBND TP.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo kiểm tra, rà soát tình trạng kỹ thuật của hệ thống trang thiết bị điện tử phục vụ hoạt động bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị thuộc TP.

Giám đốc Sở Tư pháp chỉ đạo tăng cường việc kiểm soát thủ tục hành chính đối với các cơ quan, đơn vị thuộc TP; rà soát, nghiên cứu để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai tử tại UBND cấp xã.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết luận thanh tra việc UBND phường Văn Miếu giải quyết đăng ký khai tử cho công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.