Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

Bảo Vy| 08/08/2017 07:16

(HNM) - Việc không kiểm soát được các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ nên nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm luôn thường trực.



Về vấn đề này, tại các cuộc tiếp xúc của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố, cử tri bức xúc, kiến nghị cần phải có giải pháp quyết liệt.

Do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán còn phổ biến, thiếu các cơ sở giết mổ tập trung nên phương thức giết mổ gia súc, gia cầm chủ yếu nhỏ lẻ, thậm chí là tự giết mổ tại nhà. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của chính quyền cơ sở chưa quyết liệt, chưa chú trọng triển khai quy hoạch cơ sở giết mổ và thiếu chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên để xử lý vi phạm về giết mổ, kinh doanh, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Không chỉ vậy, thói quen tiêu dùng dễ dãi cũng góp phần "tiếp tay" cho sự tồn tại của các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ...

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức, thói quen của người chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm và người tiêu dùng. UBND thành phố cũng điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 5791/QĐ-UBND ngày 12-12-2012 của UBND thành phố về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ và chế biến gia súc, gia cầm trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 cho phù hợp; tăng cường xây dựng, gắn kết các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, phân phối thành chuỗi khép kín; có kế hoạch xóa bỏ điểm giết mổ nhỏ lẻ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, trước mắt, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, cần xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến, kinh doanh vi phạm. Để khuyến khích các nhà đầu tư trong lĩnh vực này, thành phố cũng cần có chính sách ưu đãi về vốn, đất đai và hỗ trợ đầu tư hạ tầng như điện, đường, xử lý chất thải… cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực giết mổ, chế biến thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.