Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diện mạo mới đường ven sông Nhuệ

Thanh Hải| 17/08/2017 06:05

(HNM) - Dẹp bỏ lều lán xây dựng không phép, xóa các điểm tập kết vật liệu xây dựng bất hợp pháp, làm rào chắn tại các điểm giải tỏa, trồng cây và hoa dọc tuyến đường, nạo vét lòng sông... là những việc huyện Thanh Trì đã, đang triển khai nhằm mang diện mạo mới cho tuyến đường dọc sông Nhuệ chạy qua địa bàn xã Tả Thanh Oai.

Tuyến đường nở hoa dọc sông Nhuệ, đoạn qua địa bàn xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì.


Đổi thay một tuyến đường

Chỉ cách đây vài tháng, người dân ngõ 8, khu vực Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) không thể nghĩ rằng, tuyến đường cạnh sông Nhuệ lại sạch đẹp, khang trang như hôm nay. Dù bờ sông chưa kè, nhưng việc nạo vét khiến dòng chảy lưu thông tốt, không còn dồn ứ rác thải bốc mùi xú uế. Bên bờ sông, dãy hoa tím được trồng thành hàng, lối, xen với đó là những cây bóng mát như xoan đào, sấu đang trổ mầm xanh, tô điểm cho con đường nhỏ trở nên thơ mộng.

Anh Nguyễn Đam Linh, nhà ở số 173 ngõ 8 Cầu Bươu, chia sẻ: Tuyến đường này ngày trước đi lại khó khăn lắm! Ngay từ đầu cầu Hữu Hòa rẽ vào là các nhà tạm, lều lán của các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng. Kế đó là các container, xe chuyên chở vật liệu xây dựng dừng đỗ khiến đường vốn đã nhỏ, xấu lại càng xấu hơn... Giờ đã được dọn dẹp, chỉnh trang sạch đẹp, chỉ vài năm nữa, những cây xanh phát triển tỏa bóng mát, con đường này sẽ là địa điểm để trẻ em trong thôn, xóm vui đùa.

Ông Phạm Quốc Khánh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Cầu Bươu cho biết: Từ tháng 3-2017 đến nay, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành và chính quyền địa phương nên các hộ dân lấn chiếm đất công đã tự giác dỡ bỏ công trình sai phạm. Với những trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng công an, thanh tra xây dựng tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Khi có mặt bằng “sạch”, công tác chỉnh trang, tu sửa được chính quyền địa phương và nhân dân tích cực triển khai. Theo đó, cùng với việc trồng hoa, tôn tạo lại đường bên sông, chính quyền xã Tả Thanh Oai đã lắp đặt những thùng rác công cộng dọc con đường. "Nếu ai đó lâu ngày không đến với khu phố này sẽ cảm thấy ngỡ ngàng về sự thay đổi bất ngờ ở nơi đây. Dịch sốt xuất huyết đang hoành hành trên địa bàn thành phố nhưng tại khu vực chưa phát hiện ra ca nhiễm nào" - ông Phạm Quốc Khánh tự hào nói.

Dẫn phóng viên tham quan dọc tuyến sông Nhuệ, anh Nguyễn Viết Hợi, Thanh tra Xây dựng huyện phụ trách địa bàn xã Tả Thanh Oai cho biết, nhiều nơi vốn bị lấn chiếm làm nhà, điểm tập kết vật liệu xây dựng, bán hàng tại tổ 1, tổ 3 xã Tả Thanh Oai, nay đã trở thành điểm trồng hoa, được xây dựng hành lang bảo vệ sông bằng bê tông, vừa chống tái lấn chiếm vừa góp phần giảm bớt tai nạn cho người dân khi lưu thông trên đường Tả Thanh Oai.

Quyết tâm gìn giữ trật tự đô thị

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cho biết, những vi phạm bên hành lang sông Nhuệ trên địa bàn xã khá nhiều, phần lớn do lịch sử để lại, nên việc giải quyết còn khó khăn. Thời gian qua, xã đã thành lập tổ công tác tuyên truyền vận động, kiểm tra hiện trạng, xác định mốc giới, kẻ vẽ vạch sơn của các hộ có công trình nằm dọc tuyến cơ đê sông Nhuệ thuộc địa bàn ngõ 8 Cầu Bươu và thôn Tả Thanh Oai.

Với cách làm trên, đến nay đã có 56 gia đình tự tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng ban đầu, gần 300 hộ tháo dỡ công trình lùi vào 2m để mở rộng đường... Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, địa phương đã trồng hoa, cây xanh trên tuyến đường Tả Thanh Oai và khu vực ngõ 8 Cầu Bươu với diện tích khoảng 3.000m2. Cùng với đó là phối hợp với các ban, ngành đoàn thể của huyện tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường dọc bờ sông Nhuệ, thu gom trên 5.000m3 đất thải, rác thải; chặt tỉa các cây, bụi tre cản trở dòng chảy và ảnh hưởng tầm nhìn người tham gia giao thông.

Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai Nguyễn Tiến Hưng cho biết, công việc từ nay đến cuối năm còn nhiều, nhưng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ban, ngành đoàn thể địa phương, sự ủng hộ của người dân thì sự thông thoáng, sạch sẽ trên toàn tuyến sông Nhuệ qua địa bàn xã sẽ trở thành hiện thực và được gìn giữ bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diện mạo mới đường ven sông Nhuệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.