Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỏi mòn chờ… chế độ

Kim Vũ| 17/08/2017 06:52

(HNM) - Hàng trăm lao động tại Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình đã bị nợ chế độ 2 năm nay dù nhiều lần liên lạc, làm việc về vấn đề này, nhưng câu trả lời vẫn là… chờ đợi.


Sự việc bắt đầu từ đơn thư của 5 người lao động, vốn là những cán bộ công tác lâu năm tại các phòng: Kế hoạch vật tư, Tổ chức, Tiêu thụ, Bảo vệ và Xưởng Bồi cắt của công ty. Theo phản ánh của những người lao động, từ tháng 11-2014, Công ty Giày Thượng Đình được thành phố phê duyệt phương án sắp xếp lao động để chuyển sang Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình. Trong quá trình chuyển đổi, Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình vẫn sắp xếp bảo đảm việc làm và không dôi dư lao động.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình.


Anh Văn Tiến Đức, một trong những lao động trong diện này, cho biết: “Do chuyển đổi nên Công ty sắp xếp cho 5 lao động làm những việc không phù hợp với chuyên môn. Và cũng vì lý do khác nên chúng tôi xin chấm dứt hợp đồng lao động”.

Ngày 14-7-2015, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình đồng ý và ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Ngày 4-9-2015, người lao động được nhận chốt sổ bảo hiểm và toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cá nhân. Theo quy định, người lao động trong trường hợp này được hưởng các khoản trợ cấp theo quy định của Bộ luật Lao động, và Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình phải có trách nhiệm tính toán theo bảng lương của người lao động để chi trả.

Cụ thể, theo Điều 48 Bộ luật Lao động 2012: Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Theo quy định trên, mỗi năm, người lao động được hưởng trợ cấp 1/2 tháng lương từ khi vào Công ty đến năm 2008 (trước thời điểm tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2009). Tuy nhiên, đã 2 năm trôi qua (kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động), người lao động vẫn chưa nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào.

Chờ đợi mà không có hồi âm, ngày 24-5-2017, 5 lao động đã có đơn đề nghị Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình xem xét, giải quyết chế độ. Ngày 31-5-2017, Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình đã có buổi làm việc với 5 lao động.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khiêm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình trình bày những khó khăn về tài chính như đơn hàng giảm mạnh, tiêu thụ nội địa gặp khó khăn, không có lợi nhuận nên không thể giải quyết chế độ cho người lao động… Ông Nguyễn Văn Khiêm hẹn người lao động đến khi Công ty chuyển sang trụ sở mới hoặc thoái vốn thì mới có khả năng chi trả.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Hằng, Phó phòng Hành chính nhân sự - Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình cho biết, giai đoạn 2014-2016, Công ty chuyển đổi thành công ty cổ phần nên việc sắp xếp nhân sự gặp nhiều khó khăn. Công ty đã cố gắng bố trí công việc đầy đủ cho người lao động và không có lao động dôi dư. Tuy nhiên, ngoài 5 lao động nêu trên, còn có khoảng 300 người xin nghỉ việc.

“Cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa chi trả chế độ cho bất cứ lao động nào. Vì sau khi cổ phần hóa Công ty gặp khó khăn, ít đơn hàng hơn, lại trong diện di dời trụ sở nên không mở rộng sản xuất. Công ty cũng không còn quỹ phúc lợi hay nguồn tài chính nào để trả trợ cấp cho người lao động” - bà Nguyễn Thu Hằng giải thích. Bà Nguyễn Thu Hằng cho biết thêm, mới đây Công ty đã gửi báo cáo lên cơ quan chủ quản (chiếm 68,7% cổ phần) đề nghị tính phương án hỗ trợ người lao động.

Về vấn đề này, ông Đào Ngọc Thanh, Chánh Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở cũng mới nhận được đơn phản ánh của một người lao động về sự việc nêu trên. Hiện tại, Thanh tra Sở đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để làm việc với Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình.

Ông Đào Ngọc Thanh khẳng định, trong trường hợp Ban lãnh đạo hiện tại của Công ty không thể giải quyết chế độ cho người lao động thì Thanh tra Sở tiếp tục làm việc với cơ quan chủ quản của Công ty, đề nghị có hướng giải quyết cho người lao động.

Sáng 14-8, đại diện Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã có buổi làm việc với người lao động và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình. Ông Nguyễn Duy Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình tiếp tục trình bày khó khăn và cho biết vẫn chờ câu trả lời từ cơ quan chủ quản về việc giải quyết chế độ cho người lao động.

Trước mắt, Ban lãnh đạo Công ty sẽ họp vào ngày 18-8, nếu có hướng giải quyết của cơ quan chủ quản, sẽ tiến hành họp Hội đồng cổ đông. Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo Công ty và người lao động, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Anh yêu cầu Công ty TNHH MTV Giày Thượng Đình phải thực hiện chi trả chế độ cho người lao động theo quy định; đồng thời đề nghị sau cuộc họp vào ngày 18-8, Công ty phải trả lời người lao động về lộ trình giải quyết chế độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏi mòn chờ… chế độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.