Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách làm sáng tạo

Tiến Thành| 29/08/2017 07:49

(HNM) - Thông tin hai chiều về phát hiện, xử lý vi phạm qua ứng dụng di động; người đứng đầu chính quyền sâu sát, quyết liệt… là những cách làm sáng tạo của quận Cầu Giấy trong công tác bảo đảm trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn thời gian qua.


Lập "nhóm" phát hiện, xử lý vi phạm

Cho chúng tôi xem những hình ảnh phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn quận, thông qua tin nhắn trong nhóm bằng ứng dụng trên điện thoại di động, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) Phan Thị Hải Yến cho biết, đây là cách làm mới trong thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, được quận Cầu Giấy triển khai khoảng 2 tháng nay.

Theo đó, các cán bộ lãnh đạo quận, phường, các phòng ban chức năng tham gia vào một nhóm trong ứng dụng zalo hay viber trên điện thoại thông minh. Khi phát hiện trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, các cán bộ phường, quận đều có trách nhiệm chụp ảnh, thông tin về địa điểm, ngày giờ phản ánh lên nhóm. Từ đó, lãnh đạo các phường biết được, có trách nhiệm chỉ đạo xử lý, sau đó thông tin, báo cáo lại kết quả ngay trên nhóm để lãnh đạo quận nắm rõ.

Đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy).


Lúc đầu, có vi phạm được phát hiện đưa lên trong một tuần vẫn chưa giải quyết, lãnh đạo quận đã trực tiếp xuống chỉ đạo xử lý và phê bình lãnh đạo phường. Rút kinh nghiệm việc này, đến nay, hầu hết các vụ việc đều được giải quyết trong khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi lãnh đạo địa bàn nhận được phản ánh.

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà đánh giá, kể từ khi áp dụng biện pháp thông tin trên điện thoại thông minh, những vi phạm, tồn tại được phản ánh và xử lý dứt điểm, công khai, minh bạch. Ngoài việc các phòng chức năng của quận bám sát được tình hình cơ sở thì các phường cũng có thể theo dõi chéo lẫn nhau.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình này, trong thời gian tới, quận Cầu Giấy sẽ triển khai mở rộng nhóm trong các ứng dụng điện thoại thông minh tới chi bộ, tổ dân phố. Khi người dân phản ánh lên, sau khi xử lý có kết quả, các cán bộ tổ dân phố, phường phản hồi đến người dân, để thông tin hai chiều. Từ đó tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo đảm trật tự, văn minh đô thị.

Quyết liệt vào cuộc

Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô, quận Cầu Giấy kiện toàn Ban Chỉ đạo 197 do đồng chí Chủ tịch UBND quận trực tiếp làm Trưởng ban, tại các phường cũng kiện toàn theo hướng tương tự. Qua đó gắn trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu chính quyền với công tác này.

Ông Trần Việt Hà cho biết, hằng tuần, các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 8 phường trên địa bàn đều trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác lập lại trật tự, văn minh đô thị đi kiểm tra, chỉ đạo sát sao đến từng công việc. Và đã thành thông lệ, vào sáng thứ bảy hằng tuần, sau khi đi kiểm tra, Chủ tịch UBND quận và trưởng các phòng, ban chức năng của quận, Chủ tịch UBND, Trưởng công an các phường tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra những tồn tại và đưa ra chỉ đạo công tác trong tuần tiếp theo.

Theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy Vũ Trung Kiên, từ đầu năm 2017 đến nay, các lực lượng chức năng quận đã ra quân tháo dỡ toàn bộ mái hiên di động, mái che mái vẩy trong các tuyến ngõ và các điểm tái vi phạm, xử phạt gần 1.600 trường hợp vi phạm về trật tự, mỹ quan đô thị với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Quận đã tổ chức rà soát, phát hiện 30 số điện thoại quảng cáo rao vặt và gửi thông báo đề nghị các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ.

Đối với công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, quận đã rà soát và thống nhất giảm 57 điểm tập kết, trung chuyển rác thải xuống còn 34 điểm/8 phường. Đồng thời xử phạt gần 400 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Quận cũng đã kiểm tra, xử lý 280 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông với số tiền phạt gần 800 triệu đồng; ban hành 126 quyết định xử phạt vi phạm trật tự xây dựng với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng...

Sự quyết liệt, hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị của quận Cầu Giấy được Ban Chỉ đạo 197 thành phố ghi nhận, đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt nhất của thành phố. Kết quả đó đã và đang lan tỏa, được người dân đồng thuận, chung tay cùng chính quyền xây dựng quận Cầu Giấy trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách làm sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.