Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản hóa công tác báo cáo

Thành Tâm| 14/09/2017 07:05

(HNM) - Trong quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền, công tác thông tin, báo cáo đóng vai trò rất quan trọng. Song, nếu công tác này không được hiện đại hóa, đơn giản hóa thì hiệu quả sẽ thấp, vì chiếm nhiều thời gian, công sức của cán bộ, công chức.


Thông tin, báo cáo có thể coi là dữ liệu đầu vào để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước. Mặt khác, đây cũng là cơ sở để kiểm tra, đánh giá hiệu quả các mặt công tác của cơ quan, đơn vị. Nhưng có một thực tế là tại nhiều cơ quan hành chính, công tác tổng hợp thông tin, xây dựng báo cáo chiếm quá nhiều thời gian và nhân lực. Đòi hỏi về công tác báo cáo nhiều khi tạo thành áp lực rất không đáng có trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nhiều báo cáo có trong danh mục yêu cầu, nhưng không thực sự cần thiết. Trong khi đó, nhiều nội dung lại không được cập nhật, báo cáo kịp thời, dẫn đến việc triển khai công tác, chỉ đạo điều hành không theo kịp thực tiễn. Chẳng hạn, trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết, ở giai đoạn đầu, cơ quan chức năng triển khai chậm và có phần bị động do không có báo cáo kịp thời.

Chính vì vậy, thực hiện chủ trương chung của Chính phủ và cũng xuất phát từ yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai việc rà soát, đơn giản hóa các báo cáo hành chính. Yêu cầu đặt ra là tiến tới loại bỏ các báo cáo, nội dung báo cáo không cần thiết, giảm tải áp lực trong việc thực hiện chế độ báo cáo trong các cơ quan hành chính, từ đó tiết kiệm thời gian, nhân lực và kinh phí. Bên cạnh đó, công tác báo cáo phải được tổ chức đồng bộ, thống nhất, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính các cấp.

Từ tháng 8-2017, Chủ tịch UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở Tư pháp làm cơ quan chủ trì việc rà soát lại hệ thống các đầu mục, loại báo cáo hành chính trên địa bàn. Việc rà soát đã và đang được tiến hành một cách tổng thể, không chỉ bao gồm việc thống kê các loại báo cáo mà có đánh giá chi tiết về hình thức, nội dung, chất lượng... Ước tính, đây là nội dung công việc có khối lượng rất lớn nên thành phố dự tính chỉ có thể hoàn thành vào cuối năm 2017. Theo lộ trình đó, phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo sẽ được xây dựng vào đầu năm 2018 và sau đó trình Chính phủ.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu, đơn giản hóa công tác báo cáo phải gắn với hiện đại hóa công tác này theo hướng áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Vì vậy, bên cạnh rà soát và tiến tới bãi bỏ một số hình thức, nội dung báo cáo, Chủ tịch UBND thành phố đã giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương xây dựng một phân hệ phần mềm báo cáo. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin phải được thực hiện sâu rộng đến từng cơ quan hành chính, tiến tới đồng bộ hóa trên toàn thành phố, từ đó kết nối và khai thác hiệu quả thông tin, báo cáo. Phân hệ phần mềm báo cáo sau đó mới có thể kết nối, liên thông với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

Hà Nội đề ra mục tiêu sau khi rà soát phải giảm được 20% số báo cáo định kỳ không còn phù hợp với yêu cầu quản lý. Những nội dung báo cáo trùng lặp, không cần thiết cũng sẽ được gỡ bỏ. Qua đó không chỉ giảm tải cho người báo cáo mà còn đưa công tác báo cáo đi vào thực chất, tránh hình thức, rườm rà, khó truy xuất, gây lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa công tác báo cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.