Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội kiến nghị quy định về biên chế cán bộ tư pháp cấp xã căn cứ theo số dân

Hà Phong| 15/09/2017 17:00

(HNMO) - Chiều 15-9, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp Hà Nội.



Trong chương trình làm việc, lãnh đạo Sở Tư pháp đã báo cáo tình hình hoạt động của Sở từ đầu năm đến nay. Trong đó, nổi bật là Sở Tư pháp đã tập trung tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ công tác và đạt được nhiều kết quả về xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính và bồi thường nhà nước; phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân ở cơ sở; trợ giúp pháp lý…

Cùng với đó, Sở Tư pháp cũng nêu lên một số vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Hộ tịch. Điển hình là việc thiếu hướng dẫn chi tiết; việc cùng một thời điểm Bộ Tư pháp triển khai phần mềm hộ tịch, thành phố triển khai xây dựng dịch vụ công gây nhiều khó khăn cho công chức tư pháp cấp xã trong việc áp dụng. Về tổ chức bộ máy, trong bối cảnh nhiệm vụ được giao ngày càng tăng, lực lượng cán bộ tư pháp cấp huyện, xã hiện còn mỏng, nhiều xã chỉ có một công chức tư pháp. Đội ngũ cán bộ pháp chế các sở, ngành thiếu.

Sở Tư pháp đề xuất Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan liên quan lấp những "lỗ hổng" về thể chế. Bên cạnh đó, quy định biên chế của cán bộ tư pháp cấp xã nên căn cứ theo số dân; nghiên cứu, kiện toàn lực lượng cán bộ pháp chế các sở, ngành đủ về số lượng để triển khai hiệu quả những nhiệm vụ công tác được giao...

Trước những ý kiến về những khó khăn, vướng mắc của Sở Tư pháp và các quận, huyện, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã giao cho các vụ chuyên môn phối hợp với Sở Tư pháp tập hợp đầy đủ, xem xét, xử lý theo thẩm quyền. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kiến nghị quy định về biên chế cán bộ tư pháp cấp xã căn cứ theo số dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.